เด็กหญิงเท็กซัสวัย 10 ขวบดับ ติดเชื้ออะมีบากินสมองหลังเล่นน้ำ

ภาพจากเฟซบุ๊ก Lily Mae Avant

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวที่สร้างความตกใจไปทั่วของเด็กหญิงชาวอเมริกันวัยเพียง 10 ขวบ เสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะติดเชื้ออะมีบากินสมองชนิดหายาก ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เปิดเผยถึงสาเหตุของอาการป่วยว่าเด็กหญิงรายนี้ติดเชื้อหลังจากลงไปว่ายน้ำที่แม่น้ำในรัฐเท็กซัส

รายงานข่าวระบุว่าด.ญ.ลิลลี่ แม อแวนท์ ได้ลงไปเล่นน้ำในแม่น้ำและทะเลสาบตลอดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เนื่องในวันแรงงานเมื่อเดือนกันยายน จากนั้นเธอจึงเริ่มมีไข้และมีอาการปวดหัวร่วมด้วยในสัปดาห์ต่อมา อาการของเธอทรุดลงอย่างรวดเร็ว และถูกส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลท้องถิ่น ก่อนจะถูกนำตัวส่งต่อไปยังศูนย์การแพทย์เด็กคุก ในเมืองฟอร์ตเวิร์ท การดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดของเธอได้รับกำลังใจและแรงสนับสนุนทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นทั่วโลก

หน่วยงานสาธารณสุขของรัฐเท็กซัสเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ผู้เคราะห์ร้ายได้รับเชื้ออะมีบาที่ส่งผลให้เยื่อหุ้มสมองและสมองอักเสบรวมถึงทำให้สมองติดเชื้อ เชื้ออะมีบาชนิดนีเกลอเรียเป็นเชื้ออะมีบากินสมองที่พบได้ในแม่น้ำและแหล่งน้ำตามธรรมชาติ อาการขั้นแรกของผู้ติดเชื้อตามปกติจะแสดงผลภายในเวลา 1 สัปดาห์หลังจากเชื้อเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูก

โฆษกของหน่วยงานสาธารณสุขเท็กซัสให้สัมภาษณ์ว่า อะมีบาเช่นนี้มีอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติทั่วรัฐเท็กซัสและทั่วสหรัฐ เนื่องจากมันไม่มีรูปร่างที่ชัดเจน ทำให้เป็นอันตรายมาก กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นเคสที่หาได้ยากมาก แต่ถึงกระนั้นผู้คนหลายล้านคนก็มักจะชอบว่ายน้ำในทะลเสาบและแม่น้ำเป็นประจำทุกปี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image