ไม่สบายพระทัย! ควีนอังกฤษทรงขอยกเลิก “ยิงสลุต” ฉลองวันพระราชสมภพ 94 พรรษา ชี้ไม่เหมาะในยามวิกฤตบ้านเมือง

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 18 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงร้องขอให้ยกเลิกพิธีการยิงสลุตในพิธีเฉลิมฉลองวันพระราชสมภพครบรอบ 94 พรรษาของพระองค์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 เมษายนนี้ จากการรายงานของผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไอทีวีของอังกฤษที่ระบุว่า พระประมุขแห่งราชวงศ์อังกฤษทรงรู้สึกว่าไม่เหมาะสมที่จะกระทำสิ่งดังกล่าวในห้วงเวลาที่ประเทศชาติกำลังเผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

คริส ชิพ ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวในพระราชวังบักกิ้งแฮมระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่อยากให้มีการยิงสลุต เนื่องจากพระองค์ทรงรู้สึกว่าเป็นสิ่งไม่เหมาะสมในสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทรงแสดงพระประสงค์เช่นนี้ออกมานับจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปกครองประเทศมานานถึง 68 ปี

ด้านสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงไม่เฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ด้วยการยิงสลุตตามธรรมเนียมปฏิบัติ เนื่องจากพระองค์ทรงรู้สึกว่าไม่เหมาะสมในสถานการณ์เช่นนี้

ก่อนหน้านี้ในวันอีสเตอร์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระราชดำรัสต่อประชาชนชาวอังกฤษด้วยพระทัยมั่นว่าไวรัสโคโรนาจะไม่สามารถเอาชนะชาวอังกฤษได้ ก่อนพระองค์จะทรงทิ้งท้ายว่า “เราจะพบกันอีก” หลังจากมาตรการล็อคดาวน์ถูกยกเลิกแล้ว

Advertisement

ทั้งนี้การยิงสลุต หรือการยิงปืนใหญ่ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติในงานพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสสำคัญของราชวงศ์ ซึ่งรวมถึงวันครบรอบโอกาสพิเศษต่างๆและวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่มาตรการปิดเมืองของรัฐบาลอังกฤษที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาและมีการประกาศขยายเวลาต่อไปอีก 3 สัปดาห์นั้นเพื่อควบคุมสถานการณ์ระบาดหนักของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ในอังกฤษมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 14,609 ราย และมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 109,774 ราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image