ส.บอลงดจ่ายเงินพนักงานอีก 70 ราย โค้ชทีมชาติโดนหมดยกเว้น ‘นิชิโนะ’

ส.บอลงดจ่ายเงินพนักงานอีก 70 ราย โค้ชทีมชาติโดนหมดยกเว้น ‘นิชิโนะ’

ผลพวงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดปัญหากับวงการกีฬาอย่างมาก รวมถึงวงการฟุตบอลไทย ซึ่งไม่มีการแข่งขันตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา และจะกลับมาแข่งขันอีกครั้งในเดือนกันยายน แต่ทว่าเมื่อไม่มีการแข่งขัน ทำให้ทั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, บริษัท ไทยลีก จำกัด รวมถึงสโมสรต่างๆ ประสบปัญหาด้านการเงิน จนขาดสภาพคล่องและบางทีมมีการลดเงินเดือนนักฟุตบอลและพนักงาน ไม่เว้นแม้แต่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เช่นกันนั้น

ล่าสุด “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เนื่องจากว่าเงินลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของประเทศไทยนั้นต่างจากในยุโรป เพราะว่าของยุโรปนั้นเจ้าของลิขสิทธิ์จะจ่ายเงินไปเรียบร้อยแล้ว หากจัดแข้งไม่ได้ พรีเมียร์ลีก ต้องหาเงินมาจ่ายคืน แต่ของไทยนั้น แบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ไม่ได้จ่ายล่วงหน้า หากแข่งไม่ได้ ก็จะไม่ได้ค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งตรงนี้สมาคมฯ ก็กำหนดจัดแข่งในเดือนกันยายน แต่หากถึงจุดนั้นจริงๆ คือ จัดแข่งไม่ได้ เก็บค่าลิขสิทธิ์ไม่ได้ สโมสรต้องมีการบริหารจัดการ เมื่อไม่ได้เงินส่วนนี้เข้ามา

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็ได้รับผลกระทบด้านการเงินเช่นกัน ซึ่งเพื่อรับปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงิน สมาคมฯ มีนโยบายลดเงินเดือนทุกคนในสมาคมฯ และ บริษัท ไทยลีก จำกัด ลง 50 เปอร์เซ็นต์ ในงวดเดือนเมษายน ขณะที่ตนเอง ก็ไม่ขอรับเงินเดือน ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวเสริมว่า มาตรการขั้นต่อไปคือ “Leave Without Pay” คือพักงานโดยไม่จ่ายเงินเดือน ที่นำมาใช้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยมีประมาณ 70 คน ที่อยู่ในมาตรการนี้ เน้นไปที่กลุ่มที่ไม่มีหน้าที่ ในช่วงบอลพักการแข่งขันอยู่แล้ว อาทิ สตาฟฟ์โค้ชทีมชาติทุกชุด, หมอนวด รวมทั้งพนักงานแผนกอื่นที่งานน้อยลง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่ถูกลดเงินเดือนลง 50 เปอร์เซ็นต์นั้น ด้วยข้อสัญญาผูกพัน จึงยังคงรับเงินเดือนครึ่งหนึ่งอยู่

Advertisement

“สมาคมฯ จำเป็นต้องมีมาตรการ เพื่อประคองสถานะไว้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจในมาตรการนี้ เมื่อสถานการณ์ปกติ ก็จะเชิญคนที่เข้าข่ายมาตรการนี้มาพูดคุยกัน” บิ๊กอ๊อด กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image