‘ขรรค์ชัย-สุจิตต์’ ทอดน่องวัดเทพธิดาราม ชี้ถึงเวลา ‘นิวนอร์มอลสุนทรภู่’ พ้อ มหากวีถูกใส่ร้าย

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ลานพระอุโบสถ วัดเทพธิดารามวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ มีการถ่ายทำรายการขรรค์ชัย-สุจิตต์ ทอดน่องท่องเที่ยว ตอน  ‘นิวนอร์มอล สุนทรภู่ วัดเทพธิดา ประตูผี มีผัดไทย’

นายสุจิตต์ วงษ์เทศ คอลัมนิสต์ในเครือมติชน กล่าวว่า ตนขอยืมคำว่า ‘นิวนอร์มอล’ จากการแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยสุนทรภู่ที่รู้จักกัน เป็นสุนทรภู่แบบวิถีเก่า ดังนั้น หลังยุคโควิดควรมีนิวนอร์มอลสุนทรภู่เพื่อให้เข้ากับหลักฐานที่เป็นจริง ที่ผ่านมามีข้อมูลเกี่ยวกับสุนทรภู่หลายอย่างที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อใส่ร้าย ดังนั้น เพื่อความเป็นธรรม จึงถึงเวลาสู่ยุคนิวนอร์มอลในประเด็นสุนทรภู่ด้วย

“สุนทรภู่เคยบวชจำพรรษาที่นี่ หน้าวัดเทพธิดาราม มีผัดไทยอร่อย ใครๆก็รู้จัก ผมกับขรรค์ชัยเคยนอนวัดสมัยเป็นวัยรุ่น ซึ่งเป็นช่วงที่กรมศิลปากร ยุคนายธนิต อยู่โพธิ์เป็นอธิบดี เมื่อ พ.ศ.2504 หรือ 59 ปีก่อน มีการจัดงานเปิดกุฏิสุนทรภู่ ช่วงนั้นกำลังมีกระแสเรื่องบ้านกวี ทั้งศิลปากร ทั้งจุฬาฯ เรียกร้องอยากให้มีบ้านกวีเหมือนบ้านเชคสเปียร์ ไม่เชื่อลองถามเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ได้ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น ถามว่ามีหลักฐานไหม มีคนบอกว่าพบสมุดข่อยของสุนทรภู่ ซึ่งไม่จริง กรมศิลปากรไม่เคยมีรายงานเรื่องนี้ ผมเป็นเด็กวัดนี้ก็ไม่เคยมีการพูดกันเรื่องนี้ บาตร จีวรสุนทรภู่ ก็ไม่พบ สุนทรภู่อยู่กุฏิไหน ไม่มีใครรู้ ท่านเขียนไว้แค่ว่ามาจำพรรษาวัดนี้ตอนปีขาล หลังสร้างวัดได้ 3 ปี ดังนั้น ควรบอกว่าทั้งวัดคือบ้านสุนทรภู่ อย่าไปหลอกประชาชน สังคมไทยถูกหลอกมามากแล้ว” นายสุจิตต์กล่าว

Advertisement

นายสุจิตต์ กล่าวว่า สุนทรภู่ถูกใส่ร้ายว่าขี้เมา เป็นไพร่ ไร้เคหา จริงๆเป็นชนชั้นสูง กระฎุมพี มีหลักฐานยืนยันชัดเจน เพราะเขียนบอกไว้เองในโคลงนิราศสุพรรณว่าเกิดที่วังหลัง ปากคลองบางกอกน้อย บ้านเกิดสุนทรภู่จึงไม่ใช่บ้านกร่ำ เมืองแกลง จังหวัดระยอง นอกจากนี้ สถานศึกษาของท่านคือสำนักวัดชีปะขาว ยังเป็นสำนักผู้ดี รับเฉพาะลูกหลานเจ้านายในวัง ไมได้เปิดรับชาวบ้านทั่วไป นอกจากนี้ ที่กล่าวกันว่า สุนทรภู่เคยติดคุก ก็ไม่มีหลักฐาน

“สุนทรภู่ใกล้ชิดเจ้าฟ้ามงกุฎ (รัชกาลที่ 4) และพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นครองราชย์ ท่านจึงออกบวชหนีราชภัยเพราะเป็นฝ่ายเลื่อมใสเจ้าฟ้ามงกุฎ เชื่อว่าจำวัดอยู่ที่วัดเลียบ หรือวัดราชบูรณะ เชิงสะพานพุทธในปัจจุบัน เมื่อรัชกาลที่ 3 สร้างวัดเทพธิดารามฯ ให้กรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ พระราชธิดา ได้นิมนต์สุนทรภู่มาจำพรรษาที่วัดนี้ แสดงว่า สุนทรภู่ได้รับการยอมรับมาตลอด เชื่อว่าท่านแต่งเรื่องพระอภัยมณีตอนอยู่ที่นี่ ต่อมา ช่วงปลายรัชกาลที่ 3 สุนทรภู่สึกแล้วไปอยู่ที่วังเดิมกับสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ เพราะเป็นข้าเก่าเต่าเลี้ยง เมื่อเจ้าฟ้ามงกุฎขึ้นครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 4 โปรดให้แต่งเสภาพระราชพงศาวดารไว้ขับตอนทรงเครื่องใหญ่ (ตัดผม)” นายสุจิตต์กล่าว

จากนั้น นายขรรค์ชัย และนายสุจิตต์ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ภายในวัดเทพธิดาราม โดยนายขรรค์ชัยกล่าวว่า ทางวัดจัดพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวได้ดี อย่างไรก็ตาม ยังสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้ด้วยข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสุนทรภู่ซึ่งมีจำนวนมากและมีแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งมีความน่าสนใจอย่างมาก

Advertisement

ทั้งนี้ เทปดังกล่าวจะเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กมติชนออนไลน์, ข่าวสด, ศิลปวัฒนธรรมและยูทูปมติชนทีวี ในวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายนนี้ เวลา 20.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image