มส.เล็งถก 19 ส.ค.หลังดีเอสไอขอองค์ประกอบที่ทำให้พระสงฆ์ ‘อาบัติปาราชิก’

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่หอประชุมสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายประดับ โพธิกาญจนวัตร รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) แถลงภายหลังการประชุม มส.ที่มีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานว่า วันนี้ที่ประชุม มส.ประชุมตามวาระปกติ โดยไม่ได้หยิบยกเรื่องผลการตรวจสอบรถยนต์โบราณยี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทะเบียน ขม 99 กรุงเทพมหานคร ที่มีชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นผู้ครอบครองและไม่ได้หารือเรื่องคดีความของพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในที่ประชุม มส.

“เมื่อเร็วๆ นี้ ดีเอสไอทำหนังสือถึง พศ.ขอพบผู้แทน มส.เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับพระธรรมวินัย อาทิ เรื่ององค์ประกอบที่จะทำให้พระสงฆ์อาบัติปาราชิก เป็นต้น เพื่อให้เข้าใจบริบทอย่างชัดเจนเกี่ยวกับวินัยสงฆ์อย่างลึกซึ้ง และป้องกันความผิดพลาดในการพิจารณาคดีความให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมที่สุด คาดว่าจะเสนอที่ประชุม มส.ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้” นายประดับกล่าว

นายประดับกล่าวด้วยว่า ส่วนวาระการประชุมเรื่องอื่นๆ พศ.ได้เสนอที่ประชุม มส.ให้เปลี่ยนแปลงคำศัพท์บางคำที่ใช้ในทางศาสนา โดยเฉพาะใช้ในหนังสือทางราชการที่ออกจาก พศ.หรือที่เป็นมติ มส.โดยจะใช้คำว่า “ศีลธรรม” แทนคำว่า “คุณธรรม จริยธรรม” นอกจากนี้ มส.ได้รับรายงานจากพระธรรมทูตสายต่างประเทศว่า มีการสร้างวัดไทยในต่างประเทศ 2 วัด ได้แก่ วัดธรรมวิหาร เมืองฮันโนเวอร์ สหพันธรัฐเยอรมนี และวัดธรรมกิตติวงศ์ กรุงปราก สาธารณรัฐเชค ซึ่งถือว่าเป็นการตั้งวัดแห่งแรกในทวีปยุโรป อย่างไรก็ตาม มส.ยังเห็นชอบตามที่เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เสนอแต่งตั้งพระครูโสภณศาสนวิเทศ วัดพระธาตุดอยสุเทพ พระอารามหลวง จ.เชียงใหม่ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image