เฮ้ง ถกร่วมภาครัฐ-เอกชน ช่วยนักศึกษาจบใหม่ 3.92 แสนคน มีงานทำ

เฮ้ง ถกร่วมภาครัฐ-เอกชน กำหนดมาตรการช่วยนักศึกษาจบใหม่ 3.92 แสนคน มีงานทำ

วันที่ 1 กันยายน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมซักซ้อมเพื่อหารือ เรื่องมาตรการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ว่า ได้นัดประชุมหารือกับผู้แทนสองฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ผู้แทนธนาคารกรุงไทย และผู้แทนองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันกำหนดมาตรการในการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ ควบคู่ไปกับการรักษาการจ้างงานภายในประเทศทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยให้นายจ้างหรือสถานประกอบการจ้างงานผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปวส.และ ปวช.

นายสุชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ระบุว่า ในปี 2563 มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 3.92 แสนคน เพื่อเป็นการส่งเสริมการมีงานทำให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ ให้ตรงกับความต้องการของตนเองและตลาดแรงงาน กระทรวงแรงงานจะบูรณาการทำงานร่วมกับนายจ้าง และสถานประกอบการ ในการแก้ไขปัญหาการว่างงานของนักศึกษาจบใหม่

“อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานจะได้นำมาตรการส่งเสริมการมีงานทำแก่นักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่ จากการหารือร่วมกับภาคเอกชนในครั้งนี้ ไปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ จากนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการรับสมัครงานในลำดับต่อไป” นายสุชาติ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image