‘บิ๊กอุ้ย’ปธ.พิธีทำบุญวันกองทัพเรือปี 63 อดีต ผบ.ทร.ตบเท้าร่วมงาน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่หน้าอาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ(บก.ทร.) พระราชวังเดิม พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ(ผบ.ทร.) พร้อมด้วย นางจุฬารัตน์ ศรีวรขาน นายกสมาคมภริยาทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในวันกองทัพเรือ(ทร.) ประจำปี 2563 โดยมีคณะทหารชั้นผู้ใหญ่ตลอดจนกำลังพลจากหน่วยต่างๆ ของทร.ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเข้าร่วมพิธี จากนั้นผบ.ทร.และคณะได้ทำพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่บก.ทร. พระราชวังเดิม และ บก.ทร.พื้นที่วังนันทอุทยาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ประกอบด้วย พระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในท้องพระโรงชั้นใน ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระบรมราชานุสาวรีย์และศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระบวรรูปพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลเจ้าพ่อหนู พระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และ ศาลเจ้าพ่อมังกรแก้ว

ต่อมาในเวลา 10.00 น. ที่ท้องพระโรง พระราชวังเดิมธนบุรี พล.ร.อ.ชาติชาย เป็นประธานพิธีทำบุญทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันกองทัพเรือประจำปี 2563 ครบรอบปีที่ 114 ปี โดยมี อดีต ผบ.ทร. อาทิ พล.ร.อ.ประเจตน์ ศิริเดช พล.ร.อ.ประเสริฐ บุญทรง พล.ร.อ.ทวีศักดิ์โสมาภา พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ เเละ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ รวมถึง รองผบ.ทร. ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ตลอดจน ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทร. ในปัจจุบัน ร่วมพิธี โดยได้นิมนต์ พระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญพระพุทธมนต์และประกอบพิธี ประกอบด้วย สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระพรหมวิสุทธาจารย์ วัดเครือวัลย์วรวิหาร พระธรรมรัตนดิลก วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร พระธรรมราชานุวัตร วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร พระเทพปริย์ติมุนี วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร พระราชปัญญารังสี วัดชิโนรสารามวรวิหาร พระพิมลภาวนาภิธาน วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร พระปริย์ติวโรปการ วัดนาคกลางวรวิหาร พระครูสุตคุณวุฒิ วัดอินทารามวรวิหาร พระครูสิริสุตวราภรณ์ วัดป่ามหาไชย จังหวัดสมุทรสาคร และ พระครูธรรมธร สุวรรณ กุสลญาโณ วัดท่ากุ่ม จังหวัดสุพรรณบุรี

สำหรับความเป็นมาของวัน ทร.สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม ธนบุรี กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนนายเรือ ความว่า “วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายน่า” ทร. จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวัน ทร. และเป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนนายเรือ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการก่อตั้งสถาบันหลักของทร. ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนากิจการทหารเรือ ให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคง สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image