ดึง“เน็ตไอดอล-อินฟลูเอนเซอร์”โปรโมตผลไม้ไทย เจาะ 14 เมืองในจีน

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมมีแผนร่วมมือกับเน็ตไอดอล ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด บล็อกเกอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ ที่อยู่ในจีน ให้เข้าร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์คู่ขนานกัน เพื่อโปรโมตผลไม้ไทยภายใต้โครงการ Thai Fruits Golden Months ปีที่ 2 ในจีน หลังจัดครั้งแรกปี2563 ได้ผลตอบรับดี โดยปีนี้เพิ่มจำนวนเมือง และกิจกรรมสร้างความสนใจและกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยได้เพิ่มขึ้น และมั่นใจว่าจะทำให้การส่งออกผลไม้ไทยไปตลาดจีนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ ปี 2564 กรมจะจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทยรวม 14 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ฝอซาน จ้านเจียง อู่ฮั่น ชิงต่าว ต้าเหลียน เซี้ยะเหมิน หนานหนิง ฉางซา คุนหมิง เฉิงตู และฉงชิ่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่จัดรวม 11 เมือง คาดว่าจะมีมูลค่าการเจรจาการค้าเติบโตอย่างน้อย 10% จากการจัดงานครั้งแรกปีก่อน ที่มีมูลค่าเจรจาการค้ารวม 816.27 ล้านบาท ซึ่งในปีแรกกระทรวงพาณิชย์ไลฟ์สดบนแพลตฟอร์ม Tmall ใช้เวลาแค่ 15 นาที มีคนจีนกดไลค์มากถึง 16 ล้านไลค์ สามารถดึงดูดให้คนจีนเข้ามาชม และซื้อผลไม้ไทยได้เป็นจำนวนมาก และมั่นใจว่าการจัดกิจกรรมปี 2564 จะสร้างการรับรู้ผลไม้ไทย และกระตุ้นการสั่งซื้อผลไม้ไทยได้เพิ่มขึ้นไม่แพ้กัน

นายสมเด็จ กล่าวว่า สำหรับตลาดอื่น อาทิ จัดโครงการ Thailand Food & Fruits Fiesta ในตลาดอินเดีย โดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารและผลไม้ไทย ร่วมกับห้างซูเปอร์มาเก็ตในเมืองเจนไน (Grocery Avenue) มุมไบ (Reliance/Future Group) และนิวเดลี (Spencer) จัดโครงการ In-store Promotion ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรด และผู้นำเข้าทั่วโลก เน้นตลาดจีน กลุ่มฮีสแปนิคในสหรัฐฯ กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพ

นอกจากนี้ จะจัดงานไฮบริดในช่วงครึ่งปีแรก อาทิ งานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEX : Virtual Trade Show (VTS) จัดคู่ขนานในงานแสดงสินค้า THAIFEX–ANUGA ASIA จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์เพื่อเพิ่มโอกาสการเจรจาการค้าให้แก่ผู้ส่งออกผลไม้ไทย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image