‘สมศักดิ์’ ลุกโต้ฝ่ายค้าน กล่าวหาไทยส่งออกยาเสพติดรุนแรงมาก มั่นใจ ยธ.ปราบปรามเข้ม

‘สมศักดิ์’ แจงมั่นใจกระทรวงยุติธรรมดำเนินการป้องกัน-ปราบปรามยาเสพติดเข้ม แถมยังเพิ่มยุทธศาสตร์ยึดทรัพย์ตัดวงจรด้วย

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันที่สอง

เวลา 16.55 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ชี้แจงว่า กระทรวงยุติธรรมมั่นใจในการดำเนินการเรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การที่ฝ่ายค้านระบุว่าประเทศไทยเป็นแหล่งส่งออกสารเสพติดตรงนี้เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงและเสียหายมาก ส่วนตัวเลขที่ท่านระบุว่ามีผู้ติดยาเสพติดกว่า 3.7 ล้านคนนั้น เป็นตัวเลขที่คลาดเคลื่อน เพราะตัวเลขนี้คือตัวเลขที่ใช้ทำการวิจัย แต่ผลการวิจัยออกมาว่ามีเพียง 1.6 ล้านคนเท่านั้น ขณะที่ตัวเลขของผู้ที่เขารับการบำบัดปี 2564 มีเพียงประมาณ 1.6 แสนคน

นายสมศักดิ์กล่าวว่า สำหรับมาตรการป้องกัน ปราบปราม และรักษาเป็นนโยบายหลัก และยังมีนโยบายที่จะต้องร่วมมือกับหลายๆ ประเทศรอบไทยที่ใกล้ชิดกับแหล่งผลิตยาเสพติด คือบริเวรณสามเหลี่ยมทองคำ เราจับกุมผู้ค้ากว่า 1.4 แสนคดี ผู้ต้องหา 1.6 แสนคน ยึดทรัพย์สินมูลค่า 1.5 พันล้านบาทเศษ เรามั่นใจแนวนโยบายที่เราค้นพบ และสามารถดำเนินการกับยาเสพติดได้อย่างชะงัด

สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสะกัดกั้นยาเสพติดกว่า 7 คณะ และวาง 6 ยุทธศาตร์ในการจัดการปัญหายาเสพติด โดยเพิ่มยุทธศาตร์การยึดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิด ตนมั่นใจว่าการดำเนินการนี้จะทำให้ปัญหายาเสพติดชะงักงัน และได้ประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน นอกจากนี้ ยังมั่นใจว่าในปีงบประมาณนี้จะดำเนินการตรงนี้ให้ได้ 1 หมื่นล้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีใครทำได้เกิน 600 ล้านเลย

Advertisement

“วันนี้ผมกล้าที่ท้าทาย เพื่อแสดงให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่เราได้ศึกษาและดำเนินการนั้นจะไม่ใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย เรายังตั้งหน่วยงานสอนนักสืบธุรกรรมทางการเงิน และนักสืบทรัพย์สินที่ซุกหายด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว

สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image