สมเจตน์ ประกาศกร้าว รับร่าง ครม.ฉบับเดียว อัดอีก 5 ฉบับเขียนเกินเลย ไม่สอดคล้อง รธน.

สมเจตน์ ประกาศรับร่าง กม.พรรคการเมืองเฉพาะฉบับ ครม. อ้างฝ่ายค้าน-รบ.เขียนเกินเลย ไม่สอดคล้อง รธน.

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่…) พ.ศ…. จำนวน 6 ฉบับ โดยเป็นการพิจารณาต่อเนื่องวันที่ 2 ซึ่งการประชุมวันแรก ผู้เสนอร่างได้นำเสนอเหตุผลและหลักการทั้ง 6 ฉบับเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งให้สมาชิกรัฐสภา อภิปรายแสดงความคิดเห็นไปบางส่วนแล้วนั้น

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. อภิปรายว่า ขอประกาศไม่รับหลักการร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว ที่เสนอโดย ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล รวม 5 ฉบับ เนื่องจากมีเนื้อหาเกินเลย ไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ปัญหาการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของพรรคการเมืองเพื่อให้การกระทำนั้นชอบ ขัดขวางการมีส่วนร่วมของสมาชิกที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ ขัดขวางการพัฒนาพรรคการเมือง ให้เป็นของประชาชน เป็นสถาบันทางการเมือง โดยจะรับหลักการเพียงร่าง พ.ร.ป.ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะมีหลักการสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564

พล.อ.สมเจตน์กล่าวว่า พรรคการเมืองกล่าวอ้างว่าการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยการเลือกตั้งขั้นต้น ให้สมาชิกพรรคร่วมคัดเลือกนั้นทำไม่ได้จริง เสียค่าใช้จ่าย มองว่าคือการทำลายคุณค่า และทำความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

“ผมในฐานะผู้ร่วมยกร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับปัจจุบัน ต้องการสร้างพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชน มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ประชาชนมีส่วนร่วมแท้จริง โดยเฉพาะการคัดเลือกผู้สมัคร จึงออกแบบให้มีรายได้ของตนเอง เพื่อพ้นจากการครอบงำของนายทุน มีทุนประเดิมจากผู้ริเริ่ม รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขไม่ให้คนนอกพรรคถูกครอบงำ ผมยืนยันว่าเจตนาของการทำกฎหมายลูกไม่ใช่มุ่งเพื่อทำลายพรรคการเมือง 

Advertisement

“อย่างไรก็ดี กรณีที่ ส.ส.เสนอแก้ไขกฎหมาย อาจทำให้ย้อนไปสู่วิกฤตการเมืองอีกครั้ง โดยเฉพาะแก้ไขเกินเลยกว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 83 ที่มีคำถามว่าจะทำได้หรือไม่” พล.อ.สมเจตน์ระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image