อุดรเนื้อหอม บริษัทต่างชาติแย่งขยะเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า

วันที่ 9 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีว่า นายสมหวัง พ่วงบางโพ รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยอุดรธานี เพื่อรับฟังติดตามความคืบหน้า โครงการเปลี่ยนแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า หรือโรงไฟฟ้าจากขยะ ของเทศบาลนครอุดรธานี , ของ บ.โฮฟู อุดร คลีน เอนเนอร์จี จก. ในพื้นที่ อบต.นาคมสงเคราะห์ และของ บ.พลังงานยั่งยืนเกษตรกรไทย จก. ในพื้นที่ อบต.โนนสูง โดยทั้ง 3 โครงการจะต้องใช้ขยะในพื้นที่ อ.เมือง และใกล้เคียงเหมือนกัน

นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายก ทน.อุดรธานี กล่าวว่า ทน.อุดรธานีรับผิดชอบศูนย์กำจัดขยะ จ.อุดรธานี มาตั้งแต่ปีเริ่มแรก ที่บ่อทิ้งขยะบ้านเม่น เนื้อที่ 50 ไร่ ขณะนี้ถูกปิดด้วยการฝังกลบแล้ว จนปี 40 ได้ย้ายมาทำระบบฝังกลบตามหลักวิชาการ ที่สาธารณประโยชน์โคกหนองหาด ต.หนองนาคำ มีพื้นที่รวม 296 ไร่ ซึ่งภายในศูนย์ยังมีบ่อบำบัดสิ่งปฏิกูล และเตาเผาขยะติดเชื้อ จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นศูนย์กำจัดขยะติดเชื้ออีสานตอนบน และรัฐบาลสนับสนุนงบสร้างเตาใหม่มูลค่า 278 ล้านบาท กำลังก่อสร้างและจะแล้วเสร็จอีก 1 ปี

“ทน.อุดรธานี รองรับขยะจาก 40 อปท. ปริมาณขยะเฉลี่ยวันละ 250 ตัน ในปี 56 ได้เล็งเห็นว่าบ่อขยะฝังกลบใกล้เต็ม ต้องวางแผนการจัดการขยะในอนาคต โดยระดมพนักงาน เจ้าหน้าที่ และรับความร่วมมือจากเอกชน ศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง จนพบว่าขยะของอุดรธานีมีสัดส่วนอย่างไร สมควรจะใช้เทคโนโลยีแบบไหน ซึ่งสรุปได้เป็นแบบผสมของเกาหลีและอเมริกา โดยจะใช้ทั้งขยะเก่าและขยะใหม่ แบ่งเป็นระยะแรก แยกขยะมาทำแท่งเชื้อเพลิง และพลาสติก ระยะที่ 2 สร้างโรงไฟฟ้า โดยขณะนี้สัญญาผ่านความเห็นชอบของอัยการสูงสุดแล้ว” นายอิทธิพนธ์ กล่าว

ด้านนายปัญญาวัจน์ อุทัยพัฒน์ กก.ผจก.บ.โฮฟู อุดร คลีน เอนเนอร์จี จก. กล่าวว่า เป็นความร่วมมือของ บ.ฮอลลี่กรุ๊ฟ จก. และ บ.ฟูชินเจียง จก.จากประเทศจีน มีประสบการณ์จัดการขยะมากกว่า 20 ปี ซึ่งต้นแบบของโรงไฟฟ้าขยะเอามาจากเมืองวังซีรัง ที่สร้างขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน และก็ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง โดยขยะในจีนมีลักษณะคล้ายกับขยะของไทย ใช้เงินลงทุนซึ่งพร้อมแล้ว 1,600 ล้านบาท หากมีการก่อสร้างที่อุดรธานี เทคโนโลยีนี้จะเป็นแห่งแรกในไทย

Advertisement

“บริษัทได้เข้ามาดำเนินการศึกษา และเลือกสถานตั้งในพื้นที่ อบต.นิคมสงเคราะห์ พร้อมกับดำเนินการตามขั้นตอนเกือบหมดแล้ว ประกอบด้วย การทำประชาพิจารณ์ของ มรภ.สวนดุสิต 20 มิ.ย.57 , ขอจำหน่ายไฟฟ้า กฟผ. 18 พ.ย.57 , หนังสือสนับสนุนภาครัฐ 21 ส.ค.57 , จัดซื้อที่ดิน 30 มิ.ย.58 , ทำบันทึกข้อตกลงกับ อปท. 2 ก.ค.58 , พาตัวแทนชาวบ้านดูงานที่จีน 18-21 พ.ย.58 , รายงานผลสำรวจที่ดิน ธ.ค.58 , ผลตรวจคุณภาพอากาศและน้ำ ธ.ค.58 , ออกแบบโรงไฟฟ้า ก.ย.58 , จัดทำ ESA ธ.ค.58-ปัจจุบัน เหลือลงภาคสนาม , ขออนุญาตก่อสร้าง 2 มี.ค.59 และจะขอประกอบกิจการโรงงาน เม.ย.59 หากไม่ติดขัดจะก่อสร้าง มิ.ย.59” นายปัญญาวัจน์ กล่าว

ขณะที่ นายฉลอง ภูวิลัย นายก อบต.โนนสูง อ.เมือง กล่าวว่า บ.พลังงานยั่งยืนเกษตรกรไทย จก. แสดงความจำนงสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะขนาดเล็ก และขอให้ อบต.โนนสูง ทำเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน และจากการจัดทำเวทีใน 3 พื้นที่ ประชาชนไม่เห็นด้วยกับโครงการ อบต.โนนสูง เห็นควรยุติโครงการนี้ในพื้นที่

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า นายสมหวังได้ให้คณะกรรมการสอบถามเต็มที่ ซึ่งประเด็นที่มีการสอบถามมากคือ กระบวนการแยกขยะ และเอาขยะไปเป็นพลังงาน เพื่อปั่นกระแสไฟฟ้าอย่างไร ซึ่งเทคนิคบางอย่างตอบไม่ใจ กรรมการส่วนหนึ่งระบุว่าข้อมูลไม่เพียงพอตัดสินใจ และการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ บางแห่งยังมีความขัดแย้ง รวมไปถึงข้อสอบถามกรณี พ.ร.บ.ร่วมทุน ของ อปท.กับเอกชน ยังไม่มีใครตอบคำถามได้ ทำให้คณะกรรมการไม่มีมติเป็นอย่างไร แต่ให้ไปตรวจสอบเรื่อง พ.ร.บ.ร่วมทุนก่อน

Advertisement

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าขยะของ บ.โฮฟู อุดร คลีน เอนเนอร์จี จก. ในพื้นที่ อบต.นาคมสงเคราะห์ มีประชาชนอาศัยรอบโครงการออกมาคัดค้าน ระบุว่ามีการงุบงิบการทำเวทีรับฟังความคิดเห็น ปิดหูปิดตาประชาชน ซึ่งล่าสุดทางราชการได้จัดเวทีไปชี้แจงชาวบ้านว่า ทางราชการยังไม่ได้รับเรื่องการขออนุญาต เป็นขั้นตอนที่ยังไม่มีการนับ 1 แต่วันนี้บริษัทมาชี้แจงคณะกรรมการว่า ขั้นตอนได้เดินหน้าไปมากแล้ว หากไม่ติดขัดอีก 4 เดือนเริ่มก่อสร้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image