ยกกรณี ‘ผอ.ฉาว กับ นักเรียนม.2’ เปิดข้อกฎหมาย..แต่งงานผู้เยาว์ ต้องขอศาลเยาวชนฯอนุญาตสมรส

ข่าวฉาวแวดวงการศึกษาไทย หลังแชตไลน์หลุด ระหว่างผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง กับ นักเรียนสาวชั้นม.2 โรงเรียนเดียวกัน ที่อายุแค่14ปี ต่อมาผอ.ถูกตั้งกรรมการสอบสวนผิดวินัยร้ายแรง และถูกดำเนินคดีฐานพรากผู้เยาว์

หลังเรื่องราวปูดขึ้นมา โลกออนไลน์พากันรุมถล่มพฤติกรรมของผอ. นอกจากคอมเมนต์แรงในด้านผิดศีลธรรมแล้ว ยังตั้งคำถามถึงข้อกฎหมายว่า เยาวชนหรือผู้เยาว์สามารถอยู่กินกับผู้ใหญ่หรือเยาวชนด้วยกัน ในฐานะสามีภรรยาได้หรือไม่?!!

โดยอัยการท่านหนึ่ง ให้ความรู้ข้อกฎหมาย’มติชนออนไลน์’ว่า กรณีที่อยู่กินฉันสามีภรรยากับผู้เยาว์ คือ ผู้ที่อายุต่ำกว่า17ปี พ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องยินยอม หากไม่ยินยอมจะถือว่ามีความผิดฐานพรากผู้เยาว์ และกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน15ปี อย่างไรก็ดีแม้พ่อแม่จะยินยอม ต้องมาดูว่าผู้ใหญ่ที่ขอผู้เยาว์แต่งงานนั้น ได้จดทะเบียนสมรสกับคนอื่นอยู่หรือไม่ หากจดทะเบียนอยู่กับบุคคลอื่นก็ไม่สามารถทำได้ เพราะจะเป็นการจดทะเบียนสมรสซ้อน

“ทั้งนี้นอกจากพ่อแม่ของผู้เยาว์ต้องยินยอมแล้ว จะต้องมีการยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนฯเพื่อขอสมรสด้วย เพราะตามกฎหมายจะถือว่าผู้เยาว์ที่สมรสแล้วจัดเป็นผู้บรรลุนิติภาวะ และหากยังไม่ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลจะถือว่าผิดอยู่ดี แต่ที่ผ่านมาในสังคมต่างจังหวัดเมื่อพ่อแม่เด็กยินยอม และเป็นความประสงค์ยินยอมของทุกฝ่าย มักจะไม่ไปยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนฯ กรณีนี้ก็จะไม่เกิดเรื่อง เพราะไม่มีใครคัดค้าน”อัยการคนเดิมระบุ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image