ชาติอาเซียนขอบรรจุเพิ่ม 222 ทองซีเกมส์

Malaysia's Khairy Jamaluddin, centre, chairman of the 29th SEA Games organising committee waves the SEA Games federation flag during the closing ceremony of the 28th SEA Games in Singapore, Tuesday, June 16, 2015. (AP Photo/Joseph Nair)

ดาตุ๊ก โลว์ เบง ชู เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกมาเลเซีย เปิดเผยว่า จากการที่มาเลเซียในฐานะเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ในปีหน้า ได้เปิดโอกาสให้ชาติสมาชิกอาเซียนเสนอเพิ่มชนิดกีฬาและอีเวนต์จนถึงวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา จากการกำหนดไว้ในครั้งแรก 34 กีฬา 342 อีเวนต์ ปรากฏว่า มีการขอเพิ่มให้บรรจุ 222 อีเวนต์จาก 41 กีฬา และจะขยายเวลาออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะบรูไนขอเพิ่มเวลาออกไปก่อนจะเสนออีเวนต์เพิ่มในวันที่ 5 เมษายนนี้ อย่างไรก็ตามเจ้าภาพไม่สามารถจัดเพิ่มทุกอีเวนต์ที่ขอเพิ่มมาได้ เพราะจะทำให้งบประมาณบานปลาย สนามแข่งขันไม่เพียงพอ รวมทั้งต้องพิจารณาว่านักกีฬามาเลเซียมีโอกาสคว้าเหรียญรางวัลหรือไม่ด้วย ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 จะเป็นซีเกมส์ในเชิงคุณภาพ ไม่ใช่เชิงปริมาณ

โลว์ เบง ชูกล่าวอีกว่า มีการขอเพิ่มชนิดกีฬาเข้ามา อาทิ เพาะกาย, เจ็ตสกี, กาบัดดี้, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, พาราไกลดิ้ง, ปีนหน้าผา, ตารุง เดราจัต, โววีนั่มและมวยปล้ำ ขอยืนยันว่า เจ็ตสกี, กาบัดดี้, พาราไกลดิ้ง, ปีนหน้าผา, ตารุง เดราจัต จะไม่ได้รับการบรรจุแน่นอน เพราะไม่ได้เป็นกีฬาในระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ข้อ 34(5) อย่างไรก็ตามจะมีการพิจารณาทุกอย่างโดยละเอียด ซึ่งจะได้คำตอบชัดเจนที่สุด ระหว่างวันที่ 13-14 กรกฎาคม ก่อนจะมีการประกาศชนิดกีฬาและอีเวนต์อย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม หรือก่อนการแข่งขัน 1 ปี ตามระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image