จอดป้ายประชาชื่น : เรื่องอึเรื่องใหญ่

งานเข้ารัวๆ สำหรับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องจนกระทบกับการเดินทางของผู้โดยสารจำนวนมาก

ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกรณีผู้โดยสารอั้นไม่ไหวปล่อยของเสียบนรถไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วนท่ามกลางผู้โดยสารที่อัดแน่นเต็มขบวน จนมีผู้นำมาแชร์เกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์

กรณีดังกล่าวถือเป็นเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นได้ เพราะฝนจะตก แดดจะออก คนจะอึ คนจะคลอดลูก มันห้ามกันไม่ได้จริงๆ แต่เหตุสำคัญ คือผู้โดยสารคนดังกล่าวอาจจะไม่ทราบว่าบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกสถานีมีห้องน้ำ แต่อาจจะต้อง “ขอ” ใช้บริการ หรือบีทีเอสเองอาจจะไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารได้รับรู้เพียงพอ

โดยบีทีเอสชี้แจงว่า ปัจจุบันบีทีเอสเดินรถรวม 35 สถานี 12 สถานีส่วนต่อขยายมีห้องน้ำเปิดให้ใช้ได้ทั่วไป ส่วน 23 สถานีเดิมของบีทีเอสมีห้องน้ำให้บริการและไม่ได้สงวนสิทธิเฉพาะพนักงาน หากผู้โดยสารต้องการใช้งานสามารถแจ้งพนักงานสถานีให้อำนวยความสะดวกได้ เพราะห้องน้ำใน 23 สถานีเดิมอยู่ใกล้ทางเข้าห้องไฟฟ้าและเครื่องกล เพื่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องคอยดูแลเมื่อใช้งาน

Advertisement

ที่จริงแล้วเรื่องห้องน้ำควรเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีรองรับการใช้งานของผู้โดยสาร ดังนั้น กรุงเทพมหานครที่เป็นเจ้าของสัมปทาน ควรมีนโยบายชัดเจนว่าบีทีเอสควรจะมีห้องน้ำสาธารณะทุกสถานีหรือไม่ จะรอจนกว่าจะมีการฟ้องร้องแล้วจึงมีการดำเนินการเหมือนกรณีลิฟต์สำหรับรองรับการใช้งานผู้พิการหรืออย่างไร หรือบีทีเอสเองจะมีการดำเนินการอย่างไรโดยที่ไม่ต้องรอการสั่งการ

เพราะเรื่องนี้ไม่เฉพาะกับคนไทยด้วยกัน แต่ปัจจุบันไทยเป็นจุดมุ่งหมายการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจากจุดเล็กๆ เพียงแค่อึ อาจจะกลายเป็นประเด็นใหญ่กระทบกับภาพลักษณ์ประเทศไทยและการท่องเที่ยวที่เป็นเครื่องมือหลักในการผลักดันอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจของประเทศ!!!

จุฑามาศ ศรีสวัสดิ์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image