‘ตูน บอดี้สแลม’ ส่งมอบเงินบริจาค ‘ก้าวคนก้าว’ ช่วย รพ. เตรียมตัววิ่งหาทุนอีกช่วงกลางปีนี้

เมื่อวันที่ 24 มกราคม พล.ต.นิมิตร์ สะโมทาน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมด้วย พล.ท.พีระพล ปกป้อง เลขาธิการ รพ.พระมงกุฎฯ พ.อ.นพ.ธนกร เทียนศรี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมประสาท รพ.พระมงกุฎฯ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูนบอดี้ สแลม ร่วมแถลงข่าวรับมอบอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ ที่จัดซื้อด้วยงบประมาณจากโครงการ “ก้าวคนละก้าว”

พล.ต.นิมิตร์ แถลงว่า รพ.พระมงกุฎฯ ยังต้องการเครื่องมือจำนวนมาก แต่หากใช้กระบวนการจัดหาปกติต้องวางแผน 1-2 ปี ถึงจะได้ แต่เงินที่ได้รับจากโครงการก้าวคนละก้าว 221 ล้านบาท ทำให้โรงพยาบาลสามารถจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ได้เร็วขึ้นรวม 60 รายการ อาทิ เครื่องหัวใจและปอดเทียม เครื่องควบคุมการให้เลือดผู้ป่วยอย่างรวดเร็วโดยอัตโนมัติ เครื่องกระตุกหัวใจ เครื่องช่วยหายใจ เครื่องตรวจอวัยวะภายในด้วยคลื่นสั้น โดยไฮไลท์อยู่ที่หุ่นยนต์ผ่าตัดสมอง มูลค่า 55 ล้านบาท เครื่องแรกในประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก โดยเครื่องสามารถสร้างแผนที่ระบบประสาทของสมองทั้งหมดได้ภายใน 20 นาที และช่วยสร้างแผนการผ่าตัดและนำทางได้อย่างแม่นยำ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ซอฟต์แวร์เดียวกับแขนหุ่นยนต์ที่ใช้ในสถานีอวกาศของนาซา นอกจากนี้ ยังจัดซื้อเครื่องมือแพทย์จำเป็นและรถพยาบาลมอบให้โรงพยาบาลในสังกัดกรมแพทย์ทหารบกอีกด้วย ทั้งนี้ ก้าวต่อไปอยู่ระหว่างการสร้างศูนย์กู้ชีพก้าวคนละก้าว ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2563

Advertisement

พ.อ.นพ.ธนกร แถลงว่า ปกติศัลยแพทย์ผ่าตัดสมองจะมีความลำบากมาก เพราะสมองมีความซับซ้อนสูง มีเซลล์ประสาทประมาณแสนล้านเซลล์ มีเส้นทางเชื่อมต่อประมาณแสนล้านเส้นทาง ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าการผ่าตัดจึงมีความเสี่ยงโดยหากทำให้เส้นทางเชื่อมต่อเสียหาย ก็จะเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงได้ แต่ปัจจุบันการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ดังกล่าว จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูง สามารถแยกเส้นเลือด เส้นประสาท และสมองได้ อีกทั้งยังมีระบบนำทางไปหาเนื้องอกโดยตรง ทำให้ไม่หลงเส้นทาง และมองเห็นเส้นทางเชื่อมต่อเส้นประสาทได้จึงหลบหลีกได้ ทำให้การผ่าตัดมีประสิทธิภาพดี ปลอดภัยสูง ลดเวลาผ่าตัดให้สั้นลงประมาณ 12-16 ชั่วโมง แล้วแต่ความยากง่ายของผู้ป่วยแต่ละราย

ด้านนายอาทิวราห์ แถลงว่า ขอเป็นตัวแทนจากประชาชนคนไทยทุกคนที่ร่วมบริจาคเงินในโครงการก้าวคนละก้าวมาทั้งปี 2560 เป็นตัวแทนเด็กน้อยยกกระปุกออมสิน เด็กน้อยที่ให้เงิน 20 บาท และทุกๆ คนที่โอนเงินมาร่วมสมทบผ่านช่องทางต่างๆ วันนี้คือความสุขที่ทุกคนสมควรได้รับไป และยินดีกับรพ.พระมงกุฎที่มีเครื่องมือดี เพื่อรักษาคนไข้ให้มีชีวิตรอด ที่สำคัญคือช่วยให้คนที่ไม่มีเงินเยอะ คนไทยสามัญ ได้รับการรักษาด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากคนที่มีเงิน ยินดีกับคนไทยทุกคนด้วย อย่างไรก็ตาม ภายในกลางปีนี้จะแนวคิดจะจัดโครงการก้าวคนละก้าวปีที่ 2 เนื่องจากพบว่ายังมีโรงพยาบาลขนาดเล็กตามต่างจังหวัดที่ติดต่อเข้ามา ซึ่งตนและทีมงานจะลงไปพูดคุยกับแพทย์และพยาบาลก่อนว่า ต้องการอะไรบ้าง แต่การวิ่งคงไม่ได้เป็นการวิ่งระยะยาวเหมือนเดิม แต่อยากให้โครงการวิ่งเป็นโครงการที่ให้ความสนุก

Advertisement

ด้าน น.ส.จรรยา ดวงมณี ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์ศัลยกรรมประสาท กล่าวว่า เครื่องนี้ประชาชนทุกสิทธิสามารถใช้ได้ คนสามารถใช้ได้ แต่ขึ้นกับการวินิจฉัยแพทย์และส่งต่อมายัง รพ.พระมงกุฎฯ ส่วนค่าใช้จ่ายเฉพาะตัวเครื่องนั้นไม่ได้คิดเพิ่ม โดยคิดอัตราเดียวกับโรงพยาบาลรัฐ ส่วนการผ่าตัดปัจจุบันสามารถทำได้ประมาณสัปดาห์ละ 4 ราย เนื่องจากโรงพยาบาลยังมีขีดจำกัดเรื่องห้องผ่าตัด

ขณะที่ นายธวัชชัย เนยโอชา อายุ 52 ปี ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดด้วยหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสมอง กล่าวว่า มีการปากเบี้ยว กระตุก ใช้ชีวิตลำบาก กินอาหารไม่ได้ กระทั้งตรวจพบเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 โชคดีได้เข้ารับการผ่าตัดด้วยหุ่นยนตร์ที่จัดซื้อด้วยเงินโครงการก้าวคนละก้าวเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562 ซึ่งหลังผ่าตัดฟื้นตัวได้เร็ว สามารถเดินได้ กินอาหารได้ตามปกติ ไม่มีผลข้างเคียง แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 24 มกราคมนี้ รวมทั้งเวลาเข้ารับการรักษา 15 วัน ขอบคุณโครงการนี้ที่ทำให้มีเครื่องมือแพทย์ดีๆ และอยากให้คนอื่นๆ ได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้บ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image