ธอส.เล็งใช้เงินสลากฯงวดแรก 2.7 หมื่นล.ปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำคงที่ 2.5% นาน 3 ปี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ธอส.จะนำเงินฝากสลากธอส.ที่จะออกงวดแรกวงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาท ไปปล่อยกู้ตามนโยบายรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยธอส.ประเมินต้นทุนการออกสลากดังกล่าวโดยรวมที่ประมาณ 2.3% แบ่งเป็น อัตราดอกเบี้ยที่ 1.4% ที่เหลือเป็นต้นทุนการดำเนินงาน ดังนั้น หากนโยบายรัฐบาลต้องการให้ธอส.ปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำจะสามารถคิดอัตราดอกเบี้ยได้ที่ราว 2.5% โดยธอส.จะมีผลกำไรที่ราว 0.2%หรือ หากรัฐบาลต้องการให้ปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำกว่านั้น ธอส.ก็จะคิดในอัตราที่ไม่มีผลกำไรเลย

“เบื้องต้นประเมินว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้ที่อัตรา 2.5% อัตราคงที่ระยะเวลา 3 ปี ซึ่งอัตราดังกล่าว ถือว่า เป็นอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับระบบ ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง”นายฉัตรชัยกล่าว

นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ถือเป็นวันแรกที่ธนาคารกำหนดให้ลูกค้าประชาชนติดต่อแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดวิมานเมฆ หน่วยละ ล้านบาท ได้ ณ ที่ทำการสาขาของธนาคารทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าหมายวงเงินที่จะระดมผ่านการออกสลากดังกล่าวไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งผู้ที่ต้องการซื้อสลากนั้น จะต้องเปิดบัญชี เงินฝากออมทรัพย์รับโชค ขั้นต่ำ 500 บาท เพื่อจองซื้อสลากได้ไม่เกิน หน่วย ต่อ ราย และยังไม่จำเป็นต้องฝากเงินให้ครบจำนวนที่จองซื้อในวันที่เปิดบัญชี

ทั้งนี้สามารถเปิดบัญชีได้ทั้งในนามบุคคลธรรมดา คณะบุคคล/ห้างหุ้นส่วนสามัญ สถาบันที่ไม่แสดงหาผลกำไร นิติบุคคล หจก. บจก. บมจ. และบุคคลที่มีถิ่นฐานอยู่นอกประเทศ ซึ่งผู้เปิดบัญชีและแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากฯจะได้รับ ใบแจ้งความประสงค์จะซื้อสลากออมทรัพย์ ธอส. ชุดวิมานเมฆ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการจอง โดยธนาคารกำหนดให้เปิดบัญชีและแจ้งความประสงค์จะซื้อได้จนถึงวันที่ 15 สิงหาคมนี้ และผู้เปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชคสามารถผูกการใช้บริการกับ Mobile Application : GHB Allเพื่อรับการแจ้งเตือนผลการสุ่มเลือก( Random) รายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิ์ซื้อสลากและรายชื่อสำรอง ในกรณีที่มีผู้จองซื้อสลากเกิน 27,000 หน่วย ที่ธนาคารกำหนดไว้ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้  รวมถึง สามารถตรวจสอบวันที่ธนาคารกำหนดให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ซื้อสลากต้องฝากเงินเข้าบัญชีให้ครบตามจำนวนหน่วยที่ได้รับสิทธิ์ต่อไป

Advertisement

สำหรับสลากออมทรัพย์ ธอส. แบบพรีเมียม ชุดวิมานเมฆ ราคาจำหน่ายหน่วยละ ล้านบาท จำนวน 2.7 หมื่นหน่วย หรือ 2.7 หมื่นล้านบาท อายุสลาก ปี ผลตอบแทนเมื่อฝากครบ ปี จะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยหน่วยละ 4.2 หมื่นบาท หรือคิดเป็น 1.4% ต่อปี ได้ลุ้นรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน รางวัลละ 2 แสนบาท จำนวน 27 รางวัล/เดือน หรือตลอด ปีจะได้ลุ้นรางวัลถึง 36 ครั้ง รวม 972 รางวัล หากถูกรางวัล ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยจะอยู่ที่ 8.07% ต่อปี ถูกรางวัล ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ย 21.40% ต่อปี หรือถูกรางวัล ครั้ง ผลตอบแทนเฉลี่ยจะสูงถึง 24.73%ต่อปี และเมื่อครบ ปี ยังสามารถเลือกที่จะถือสลากต่อเพื่อรับผลตอบแทนตามที่ธนาคารกำหนดหรือมอบเป็นมรดกตกทอดให้แก่ลูกหลานได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image