กกต.ประกาศผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต7 เป็นทางการแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.ขอนแก่น ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่าง ปรากฏผลการเลือกตั้ง ดังนี้ ผู้มีสิทธิ 132,063 คน ผู้ใช้สิทธิ 81,063 คน คิดเป็นร้อยละ 61.38 บัตรดี 78,568 ใบ คิดเป็นร้อยละ 96.92 บัตรเสีย 1,680 ใบ คิดเป็นร้อยละ 2.07 บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด 815 ใบ คิดเป็นร้อยละ 1.01

สำหรับผลคะแนนเลือกตั้ง หมายเลข 2 นายสมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ ได้ 40,252 คะแนน หมายเลข 2 นายธนิก มาสีพิทักษ์ พรรคเพื่อไทย 38,010 คะแนน หมายเลข 4 นายสุทัศน์ ผลบุญ พรรคพัฒนาชาติ ได้ 306 คะแนน รวมคะแนนทั้งสิ้น 78,568 คะแนน

นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลเป็นทางการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่างได้ออกมาแล้ว ผู้ได้ระดับคะแนนสูงสุด คือ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ซึ่งมีคะแนนห่างจากนายธนิก มาสีพิทักษ์ จำนวน 2,242 คะแนน ประชาชนมาใช้สิทธิร้อยละ 61.38 ต่ำกว่าเป้าหมายร้อยละ 10 ถือว่าเป็นที่พอใจในระดับหนึ่ง ส่วนการนับคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ต่อไป กกต.ขอนแก่น จะนำผลคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ส่งไปที่ กกต.กลาง เพื่อรับรองผลเป็นไปตามกฎหมายภายใน 60 วัน

“สำหรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ ถ้าเป็นประเด็นที่มีกระบวนการที่จะต้องมีผู้ตรวจการไปตรวจข้อมูลมาและข้อเท็จจริงมาตรวจสอบ เพื่อความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง โดยสอบให้เสร็จก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีเรื่องบอกว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หนองเรือ ว่ากำนันที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งกากากบาทแทน ในส่วนของบัตรเลือกตั้งฉีกขาด ก็ไม่ได้เป็นการฉีกบัตรเป็นสุภาพสตรีท่านหนึ่ง ซึ่งท่านกากบาทในคูหา แล้วนำมาใส่ในหีบแต่ใส่ไม่ได้ จึงนำมารีดบัตรให้เล็กลงก็เลยเป็นรอยฉีกขาดไป แต่บัตรก็ลงไปในหีบกรรมการประจำหน่วย นับเป็นบัตรเสีย ถือว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะฉีกขาด นอกจากนี้ เรื่องเจอธงหาเสียงเลือกตั้งที่โต๊ะพนักงานของ สนง.กกต.ขอนแก่น ได้สอบถาม ก็ทราบว่าได้ไปตรวจสอบการหาเสียงเวทีหาเสียงของพรรคหนึ่งที่โรงเรียนหนองเรือวิทยา ก็เลยได้เอาธงหมายเลข 2 กลับไปด้วย เพื่อเอาไปเป็นตัวอย่าง พอดีก็เลยไปปักไว้ตรงโต๊ะ ซึ่งในข้อเท็จจริงก็ไม่ได้มีส่วนที่จะไปหาเสียงช่วยใคร เพราะตรงนั้นเขาไม่ได้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และพนักงานของเราก็ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ตรงนั้นอยู่แล้ว ในเรื่องของเจตนานั้น ก็ไม่มี เพียงแต่ว่าเราเอาหลักฐานประกอบที่การดำเนินการหาเสียงของผู้สมัครกับไปด้วยเท่านั้นเอง” นายอภินันท์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image