“กูเกิล” กำไรไตรมาสแรกดีเกินคาด ส่วน “ซัมซุง” กำไรหด 3.1%

REUTERS/Pawel Kopczynski/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 29 เมษายนว่า อัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล แถลงรายได้ประจำไตรมาสแรกของปีนี้ดีเกินคาด มีรายได้และผลกำไรเพิ่มมากขึ้นแม้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเริ่มส่อให้เห็นภาวะชะลอตัวในรายได้จากการโฆษณาดิจิทัลซึ่งเป็นรายได้หลักในช่วงเดือนมีนาคมก็ตาม ส่วนซัมซุง ยักษ์ใหญ่ในแวดวงสมาร์ทโฟนรายได้ไตรมาสแรกหดลง 3 เปอร์เซ็นต์เตือนอาจทรุดลงอีกในไตรมาสที่สอง

อัลฟาเบท รายงานผลกำไรของไตรมาสแรกอยู่ที่ 6,800 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่รายได้รวมเพิ่มขึ้น 13 เปอร์เซ็นต์เป็น 41,000 ล้านดอลลาร์ แต่รูธ พอแรท ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน(ซีเอฟโอ) หลังจากมีสัญญาณภาวะชะลอตัวของรายได้โฆษณาในเดือนมีนาคมก็เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวในเวลาต่อมาแต่ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์พฤติกรรมดังกล่าวว่าจะคงอยู่นานแค่ไหน

ในส่วนของซัมซุง อีเลคทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก รายงานกำไรประกอบการไตรมาสแรกว่าอยู่ที่ 4.88 ล้านล้านวอน หรือ 4,000 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากปีก่อน 3.1 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่ากำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น 3.5 เปอร์เซ็นต์ และยอดขายรวมอยู่ที่ 55.3 ล้านล้านวอน

กำไรที่ลดลงเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่แน่นอนอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ยากที่จะประเมินผลกระทบและระยะเวลาที่แน่นอนได้ในตอนนี้ แต่คาดว่า ยอดขายและกำไรของผลิตภัณฑ์จำนวนหนึ่งน่าจะลดลงในช่วงไตรมาสต่อๆ ไป เพราะโควิด-19ทำให้ความต้องการลดลง (

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image