‘วรา’ไล่สลิ่ม อ่าน ศิลปวัฒนธรรม’บางระจันไม่ได้สู้เพื่ออยุธยา’ ชี้ดี-เลวไม่เกี่ยวสีเสื้อ

‘วรา’ไล่สลิ่ม อ่าน ศิลปวัฒนธรรม ‘บางระจันไม่ได้สู้เพื่ออยุธยา’ ชี้ ดี-เลวไม่เกี่ยวสีเสื้อ แนะ ยุทธศาสตร์ ‘น้ำซึมบ่อทราย’

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การจัดกิจกรรม “เผด็จการจงพินาศ ก้าบ ก้าบจงเจริญ” โดย เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดย นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท ซึ่งได้พ่นสเปรย์ฝากข้อความถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี บริเวณป้ายของศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี มีใจความว่า “เป็นผู้ว่าอย่า 2 มาตรฐาน” จากนั้น มวลชนตั้งขบวนทัพเป็ดก่อนจะเคลื่อนพลไปยังแยกแคราย
ในเวลา 17.15 น. โดยมีการตะโกน I here too เป็นระยะ นั้น

เวลา 19.55 น. นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนปกป้องประชาชน พิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม และ เลขาธิการชมรมคนรักศิลปวัฒนธรรม กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า มีคนถามว่าใส่เสื้อเหลืองมาที่นี่ รอดมาได้อย่างไร ไม่กลัวหรือ แต่ตนว่าเขาเข้าใจผิด ตนไม่ได้ไปม็อบที่ปกป้องสถาบัน และไม่มีคนอย่างบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ อยู่ที่นี่

“ต่อไปนี้อย่าไปยึดติดกับสีเสื้อที่เป็นวาทกรรมที่คนฝั่งนั้นประดิษฐ์ขึ้นมา หรือแม้กระทั่งคำพูด อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี ถามว่าอะไรคือความหมาย ก็ตอบว่าไม่รู้ จบงานรับอีก 1,000 ก็จบ ตอนนี้มีแค่สองฝ่ายคือเผด็จการ กับ ประชาธิปไตย ต่อให้ เผด็จการจะเปลี่ยนเสื้อเป็นสีอะไร หรือจะเดินขบวนแล้วท่องคำว่าอะไรก็คือเผด็จการ เวลาเราต่อสู้เราต้องดูไทม์ไลนของการต่อสู้ด้วย ซึ่งก็ยังมองไม่ออกว่าประเทศจะไปทางไหน เดือนกุมภาพันธ์มีขบวนการต่อสู้ของนักศึกษาเกิดขึ้น มาจนถึงรัฐบาลลุงตู่ซึ่งไม่เคยเห็นผู้นำที่ไหนที่พูดไม่ดี ถามหน่อยว่า ไม่อายบ้างหรือ วันนี้มาดูไทม์ไลน์กันว่า เราเสนอ ร่างรัฐธรรมนูญกัน แต่ไม่ผ่าน และแปรญัตติในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งรัฐบาลก็อาจมีลูกเล่นอะไรอีก และต่างจังหวัดก็ยังไม่รู้ โดยเฉพาะภาคใต้ที่เป็นแดนสลิ่ม วันจันทร์ผมจะไปพูดที่หาดใหญ่ ในต่างจังหวัด โดนปกคลุมด้วยอำนาจราชการ

ฝากให้ช่วยกัน ว่าเราจะร่วมกันขยายแนวร่วมได้อย่างไร อย่างผมก็เขียนเฟซบุ๊กทุกวัน แต่ภาคใต้ที่ถูกปลูกฝังโดยพรรคประชาธิปัตย์ และระบบราชการ แต่การสร้างความรู้ความเข้าใจไม่ใช่เรื่องยากและก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างน้อยก็คนในพรรคฝ่ายค้าน ฉะนั้น การประมวลผลว่าใครอยู่ฝ่ายไหน การทำการเมืองวันนี้คือการทำยุทธศาสตร์แบบน้ำซึมบ่อทราย เช่น เพื่อนของผมทำงานอยู่ในระบบราชการ ไม่สามารถแสดงตนได้ แต่ถึงเวลาเลือกตั้งก็เลือกฝ่ายประชาธิปไตย ที่ผมใส่เสื้อเหลืองมา ก็เพื่อต้องการทวงอิสรภาพให้กับทุกสี” นายวรากล่าว

Advertisement

นายวรากล่าวต่อว่า โดยสรุป สิ่งที่ช่วยอธิบายเบื้องต้น ถึฃระบบประชาธิปไตยคือ ประชา + อธิปไตย หมายถึงประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ไม่ใช่อีกความหมายต้องไปอ่านหนังสือก่อนจะมาพูด และต้องทำความเข้าใจด้วย การกู้ชาติครั้งล่าสุดคือพระเจ้าตาก เพราะฉะนั้น อย่าเอาไปพูดมั่วๆ สุโขทัย กับ อยุธยาไม่ได้คือส่วนหนึ่งของกัน กลับให้ไปอ่านนิตยสาร “ศิลปวัฒนธรรม” คนบางระจันไม่ได้สู้เพื่อคนอยุธยา แต่สู้เพื่อปกป้องบ้านบางระจัน พลเอกประยุทธ์, พลเอกประวิตร หรือบิณฑ์ก็เช่นกัน สู้เพื่อปกป้องสถาบัน หรือปกป้องผลประโยชน์ของตนเองหรือ

“การเคลื่อนไหวของเรา คนจับตาทั่วโลก นับวันเราจะยิ่งแข็งแกร่ง แต่คนจะดี จะเลวไม่ได้อยู่ที่สีเสื้อ ไม่ได้อยู่ที่ชาติพันธุ์ ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะเกิดมาเป็นลูกใคร ถ้าคนจะเลว ก็แก้ไขอะไรไม่ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ขอเสนอให้ทุกคนสร้างเฟซบุ๊กขึ้นมาใหม่เพื่อสู้กับหน่วยปฏิบัติการข่าวสารของรัฐบาล การบ้านคือทุกคนสร้างเฟซบุ๊กอีกหนึ่งไปสู้” นายวรากล่าว

จากนั้น เป็นการแสดงของ “แป๊ะ บางสนาน” หลายบทเพลง อาทิ รักคนเสื้อแดง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image