ฟีฟ่าออกกฎใหม่ให้แข้งสาวลาคลอดได้ 14 สัปดาห์

Reuters/Molly Darlington

ฟีฟ่าออกกฎใหม่ให้แข้งสาวลาคลอดได้ 14 สัปดาห์

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เผยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ว่า สภากรรมการของฟีฟ่ามีมติเห็นชอบให้เพิ่มกฎใหม่สำหรับนักฟุตบอลหญิง อนุญาตให้นักเตะหญิงลาพักเพื่อคลอดลูกได้เป็นเวลา 14 สัปดาห์ โดยสโมสรต้นสังกัดต้องให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ตามความเหมาะสม รวมถึงเปิดทางให้กลับเข้าสู่ทีมเมื่อครบกำหนดแล้ว

อินฟานติโน่กล่าวว่า กฎใหม่นี้เพื่อสนับสนุนวงการฟุตบอลหญิง โดยพยายามมองแง่มุมต่างๆ ให้รอบด้าน ฟีฟ่าตระหนักว่า นักฟุตบอลหญิงจำเป็นต้องมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน ดังนั้น พวกเธอจึงควรได้รับสิทธิกลับมาเล่นตามปกติเมื่อพร้อมจะกลับมาลงสนามหลังลาคลอดแล้ว

ประธานฟีฟ่ากล่าวด้วยว่า กฎใหม่ที่จะประกาศใช้นั้น นอกจากส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับนักฟุตบอลหญิงแล้ว ยังมีกฎที่จะเพิ่มความมั่นคงในหน้าที่การงานให้กับโค้ชด้วย เนื่องจากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนานักเตะโดยตรง จึงควรมีมาตรฐานหรือเกณฑ์ขั้นต่ำในการการันตีความมั่นคงในหน้าที่การงานให้โค้ชในระดับหนึ่ง

ในส่วนของการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกรูปแบบใหม่ซึ่งจะเพิ่มจำนวนทีมแข่งขันจาก 7 ทีม เป็น 24 ทีมนั้น ได้เลื่อนกำหนดการเปลี่ยนรูปแบบออกไปจากปี 2021 เป็นปี 2022 ซึ่งจีนจะเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image