‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ล็อตแรก ถึงสมุทรสาครแล้ว เริ่มฉีดเสาร์นี้ ชี้ ‘ซิโนแวค’ ฉีดใกล้ครบจำนวน

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ารับการฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปนั้น ได้ถูกจัดส่งมาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครแล้ว ในล็อตแรกจำนวน 10,000 โดส โดยลำเลียงมาเก็บไว้ที่คลังเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ก่อนจะจัดสรรให้กับโรงพยาบาลกระทุ่มแบน และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าล็อตแรกนี้ จะเริ่มฉีดเข็มแรกให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 20 มีนาคมนี้ แต่จะทำการฉีดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น และจะฉีดให้ครบภายในวันที่ 4 เมษายน 2564 เบื้องต้นพบว่ามีผู้ลงทะเบียนผู้สูงอายุไว้ทั้งจังหวัดประมาณ 30,000 ราย

นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ประชาชนอายุ 18-59 ปี ต้องฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ส่วนผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” โดยทั้งสองกลุ่มอายุ สามารถมาลงทะเบียนได้ตามปกติ

นพ.นเรศฤทธิ์กล่าวว่า สำหรับวัคซีนซิโนแวคล็อตแรกนั้น ใกล้จะฉีดครบตามจำนวนแล้ว ส่วนล็อตต่อไปกำลังทยอยส่งมา ดังนั้น ใครที่ลงทะเบียนไว้ก่อนก็จะได้รับวัคซีนเรียงไปตามลำดับ

Advertisement

นพ.นเรศฤทธิ์กล่าวอีกว่า สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่จะฉีดให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น ได้มาถึงวันนี้ 10,000 โดส และจะเริ่มฉีดวันเสาร์ที่ 20 มีนาคมนี้เป็นวันแรก โดยจะฉีดให้กับผู้สูงอายุ เฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น และต้องฉีดให้ครบภายในวันที่ 4 เมษายนนี้

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส นายกสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรสาคร อายุ 68 ปี เปิดเผยว่า มีความมั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนที่จะนำมาฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะเชื่อมั่นว่าจะต้องมีการตรวจสอบเป็นที่แน่ชัดแล้ว หากวัคซีนมาถึงก็จะเข้ารับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงขอให้ผู้สูงอายุในจังหวัดสมุทรสาครมีความเชื่อมั่นในความปลอดภัย และเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ลูกหลานและทุกคนรอบตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image