อบต.สุขไพบูลย์ ฝึกเด็กนักเรียนลอยตัว ป้องกัน จมน้ำช่วงปิดเทอม

ฝึกเด็กนักเรียนลอยตัวในน้ำ และการช่วยเหลืออย่างถูกวิธี หวังป้องกันและลดสถิติเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอมหน้าร้อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาเด็กจมน้ำเสียชีวิตยังคงเป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ทำให้เด็กเล็กและเด็กวัยเรียนเสียชีวิตก่อนถึงวัยอันควร ซึ่งส่วนใหญ่ เด็กมักจะจมน้ำเสียชีวิตในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนมากที่สุด เนื่องมาสภาพอากาศที่ร้อนจัด เด็กจึงมักจะชักชวนกันไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อคลายความร้อนกันอย่างเล่นสนุกสนาน จึงเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เด็กจมน้ำเสียชีวิตขึ้นได้ ซึ่งบางคนว่ายน้ำไม่เป็น ขณะที่หลายคนว่ายน้ำเป็น แต่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองหรือผู้อื่นได้

ล่าสุด วันที่ 20 มีนาคม อบต.สุขไพบูลย์ อำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา จึงร่วมกับโรงเรียนประถมในเขตพื้นที่ อบต. สุขไพบูลย์ จัดการฝึกอบรมการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ และการฟื้นคืนชีพในกรณีที่จมน้ำให้กับนักเรียนในพื้นที่ เพราะมีความเห็นตรงกันในเรื่องการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจากในพื้นที่มีแหล่งน้ำมากมาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งน้ำจากธรรมชาติและแหล่งน้ำที่ขุดขึ้นใหม่ เพื่อใช้ในการเกษตร และแหล่งน้ำเก็บกักเอาไว้ใช้ในหน้าแล้ง จึงต้องมีการเฝ้าระวังและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเด็กจมน้ำขึ้นในพื้นที่ โดยจัดโครงการ “ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กจมน้ำ” ในช่วงที่โรงเรียนปิดเรียนภาคฤดูร้อน

 

Advertisement

 

นายสันติภูภิภัค โสภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสุขไพบูลย์ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดี ส่งผลต่อนักเรียนโดยตรง เพราะจะช่วยให้เด็กนักเรียนสามารถเอาตัวรอดได้ ยิ่งใกล้ปิดเทอมใหญ่ช่วงฤดูร้อน เด็กมักจะช่วยกันออกไปเล่นไกลหูไกลตาผู้ปกครอง การฝึกการลอยตัวในน้ำ และการช่วยเหลือคนจมน้ำอย่างถูกวิธี จะช่วยให้นักเรียนสามารถเอาตัวรอดได้เมื่ออยู่ในน้ำ และยังช่วยเพื่อนที่จมน้ำได้โดยที่ตัวเองไม่จมน้ำไปด้วย ซึ่งถือเป็นการป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างได้ผลอีกวิธีหนึ่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image