สหกรณ์โคนมเชียงใหม่ คว้า 4 มาตรฐานการันตีคุณภาพ “Cm milk” เพื่อผู้บริโภค หลังกรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนเพิ่มศักยภาพครบวงจร ส่งผลเกษตรกรมีชีวิตที่มั่นคง

เกษตรกรสมาชิกสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด ปลื้มกรมส่งเสริมสหกรณ์เดินเกมหนุนเพิ่มศักยภาพการผลิตและแปรรูปนมแบบครบวงจร ส่งผลเกษตรกรมีชีวิตมั่นคง ยกระดับ “Cm milk” คว้า 4 มาตรฐาน GMP, อย., ฮาลาล และ HACCP การันตีคุณภาพสู่ผู้บริโภค

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายในการส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรมีความอยู่ดี กินดี โดยยึดหลัก “ตลาดนำการผลิต” ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของตลาด ทำให้ราคาสินค้ามีความแน่นอน สามารถแข่งขันกับการเปิดเสรีทางการค้าได้ โดยเฉพาะอาชีพด้านปศุสัตว์ เช่น การเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม มีความมั่นคง สร้างรายได้มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคต ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยพัฒนาศักยภาพสหกรณ์ให้สามารถดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร จึงกำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมและพัฒนาด้านศักยภาพสหกรณ์โคนมให้สามารถดำเนินงานได้เต็มศักยภาพ

Advertisement

“สหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในสหกรณ์ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้าไปดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาด้านศักยภาพ ด้วยการสนับสนุน ทั้งด้านเงินทุน องค์ความรู้ การจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพมาบริการให้แก่สมาชิก อุปกรณ์ในการจัดเก็บและแปรรูป การพัฒนาผลิตภัณฑ์นมของสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด รวมทั้งการส่งเสริมช่องทางการตลาด การอบรมให้ความรู้ด้านการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ ๆ โดยปัจจุบันสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ มีสมาชิกทั้งสิ้น 131 คน จำนวนโคนม 5,765 ตัว สามารถรวบรวมน้ำดิบได้วันละ 31 ตัน”

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวต่อไปว่า  โดยในการดำเนินการนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มอบหมายให้สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ และได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย สามารถเพิ่มศักยภาพให้กับสหกรณ์ และนำมาสู่การสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ค้าที่เป็นบริษัทรับซื้อนมจากภาคเอกชน รวมถึงผู้บริโภค โดยการจำหน่ายน้ำนมคุณภาพที่รวบรวมมาจากสมาชิกนั้น ทางสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด จะส่งจำหน่ายให้กับผู้ผลิตนมของภาคเอกชนประมาณวันละ 20 ตัน และที่เหลือจะนำมาเข้าโรงงานแปรรูปน้ำนมของสหกรณ์ ซึ่งได้รับรองมาตรฐานการผลิตทั้ง GMP, อย., ฮาลาล และHACCP แบ่งเป็น นำมาผลิตเป็นนมโรงเรียน 10 ตัน ซึ่งจะผลิตในรูปของนมพลาสเจอร์ประมาณร้อยละ 70 และอีกร้อยละ 30 ผลิตในรูปของนม UHT และที่เหลืออีก 1 ตัน จะนำมาผลิตเป็นนมนม UHT นมพาสเจอร์ไรส์ และไอศครีมนมสด จำหน่ายภายใต้ตราสินค้า “Cm milk” ในขณะด้านการตลาด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าช่วยเพิ่มศักยภาพในการสร้างช่องทางตลาดใหม่ ๆ เช่น การจำหน่ายผ่านร้านนมหน้าฟาร์ม และการส่งจำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด เช่น ห้างบิ๊กซี ใน 5 สาขาภาคเหนือ และ ท๊อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาภาคเหนือ ภายใต้ตราสินค้า “Cm milk” ที่เน้นความเป็นน้ำนมโคแท้ 100 เปอร์เซ็นต์ คุณประโยชน์สูง สำหรับผู้บริโภคที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลได้ทาง Facebook : @Chiangmaidairy และโทร.08-8261-5650

Advertisement

ด้าน นายสนธยา ขัติแสง สมาชิกสหกรณ์โคนมเชียงใหม่ จำกัด ศูนย์สันกำแพง กล่าวว่า จากการที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เข้ามาช่วยส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์มาอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลดีอย่างมากต่อสมาชิกสหกรณ์ โดยเฉพาะในด้านยกระดับการผลิตเข้าสู่มาตรฐาน มีคุณภาพตามข้อกำหนดของสหกรณ์ จนได้นำมาซึ่งความมั่นคงในอาชีพ และรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นในแบบที่ยั่งยืน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image