‘ดอน’ ชี้เวทีสุดยอด ปชต. เป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ สหรัฐไม่เชิญ ไม่ต้องกระทืบเท้าเสียใจ

‘ดอน’ ชี้เวทีสุดยอด ปชต. เป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ สหรัฐไม่เชิญ ไม่ต้องกระทืบเท้าเสียใจ 

กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา จัดประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2564 เพื่อช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตย และการพังทลายของสิทธิและเสรีภาพทั่วโลก โดยเทียบเชิญ 110 ชาติ รวมถึงประเทศประชาธิปไตยในอาเซียน โดยไม่มีประเทศไทย

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด (25 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงระหว่างตอบกระทู้สดด้วยวาจาของ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กรณีที่สหรัฐไม่เชิญไทยเข้าร่วมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยครั้งแรกว่า การประชุมดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ เป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการเล่นงานกันและกัน และกรณีนี้ไม่ใช่ว่าเพื่อนอาเซียนที่เป็นประชาธิปไตยมีการเลือกตั้งจะได้รับเชิญ เพราะมีประเทศอาเซียนที่เป็นประชาธิปไตยก็ไม่ได้รับเชิญเช่นกัน

ดังนั้น ไม่เชิญไม่แปลก บางเรื่องดีใจที่ไม่ได้รับเชิญ แต่หากเชิญ เราต้องพิจารณาว่าจะไปหรือไม่ เพราะหลายกรณีเป็นดาบสองคม ไม่ใช่ไม่มีคำเชิญแล้วต้องกระทืบเท้าเสียใจ ขณะเดียวกันแม้เราจะได้รับเชิญก็ไม่ต้องลิงโลด โลกเป็นจริงไม่เป็นแบบนั้น ความจริงของชีวิตต่างประเทศไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนเข้าใจ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image