ตลิ่งแม่น้ำยมทรุดชาวบ้านผวา หนัก กลัวบ้านพัง ร้อง ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ

ตลิ่งแม่น้ำยมทรุดชาวบ้านผวา หนัก กลัวบ้านพัง ร้อง ไร้หน่วยงานช่วยเหลือ

จากกรณี แม่น้ำยมที่ลดลง จนสามารถมองเห็นตลิ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ดินทรุดตัวเป็นแนวยาว กว่า 30 เมตร และห่างบ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ริมตลิ่ง เหลือเพียง 2-3 เมตร จะถึงตัวบ้านเลขที่ 8/4 ของนางสาวเสน่ห์ บุญผ่อง อายุ 62 ปี ที่อาศัยอยู่กับหลาน รวม 3 คน จนเกิดความกังวล เกรงว่า ดินตลิ่งแม่น้ำ จะทรุดตัวพาบ้านทรุดตัวพังเสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหน เข้าไปช่วยเหลือ

โดยล่าสุด วันที่ 25 เมษายน 2565 ทางผู้สื่อข่าว เดินทางไปยังที่ตลิ่งแม่น้ำยมทรุดตัว ยังพบรอยร้าวการทรุดตัว ของดินที่อยู่บริเวณบ้าน ได้ทรุดตัวลง เป็นโพรง บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำยม ที่เกิดใหม่จากเดิม ยิ่งทำให้ผู้อาศัยอยู่ในบ้านและหลาน ที่กังวลเกรงบ้านจะพังลงในแม่น้ำยม เนื่องจาก ยังพบดินยุบตัว และยังไม่มีหน่วยงานราชการมาให้การช่วยเหลือ มีเพียงเข้ามาสำรวจ บอกเพียงว่า ให้ชาวบ้านรอการทำแนวหิน ของกรมเจ้าท่า ที่จะขยายเขตในการวางแนวหิน แต่ด้วยการก่อสร้างที่ใช้เวลานาน เกรงบ้านจะทรุดตัวลงไปในแม่น้ำก่อน ซึ่งทางตนเองได้เตรียมไม้ จากผู้บริจาค มาไว้ เพื่อย้ายบ้านก่อนฤดูฝน แต่ด้วยยังไม่มีเงินค่าจ้างย้ายบ้าน จึงอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือ แต่ก็เงียบ จึงได้มาร้องเรียนกับสื่อ

นางสาวเสน่ห์ บุญผ่อง เจ้าของบ้านอยู่ใกล้ตลิ่ง กล่าวว่า “ทุกวันนี้ ยังกังวลและนอนไม่ค่อยหลับ เมื่อยังพบรอยการทรุดตัวของแนวดิน แนวใหม่ และเมื่อเวลาผ่านไป ยิ่งใกล้ถึงฤดูฝนแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเสี่ยง ของการทรุดตัวของดินริมตลิ่งแม่น้ำ ซึ่งต้องเร่งเวลาการย้ายบ้านก่อนถึงฤดูฝน แต่ด้วยครอบครัว ไม่มีเงินพอที่จะย้ายบ้านออกจากจุดเสี่ยง และสร้างใหม่ ในพื้นที่ ห่างจากจุดเดิม เพียง 10-15 เมตร ซึ่งหากไม่ย้ายออกก่อน ฤดูฝน บ้านจะพังลงไปในแม่น้ำยมในช่วงฤดูฝน หรือฤดูน้ำหลาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image