‘นิกร’ ย้ำ สูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ไม่ได้ เหตุ ‘รธน.’ ล็อก คาดถกเสร็จทันยื่น ‘ชวน’ 24 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 5 พฤษภาคม ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม กมธ. ว่า วันนี้ กมธ.จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเหลือมาตรา 9, 10, 11, และ 12 และบทเฉพาะกาลที่ 12/1 และ 12/2 โดยเราจะพิจารณาให้เสร็จภายในช่วงเช้า จากนั้นในช่วงบ่าย กมธ.จะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อ ซึ่งยังเหลืออีกหลายมาตรา แต่ส่วนสำคัญที่สุดที่เป็นประเด็นคือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 หรือ 500 ตนในฐานะกรรมการยกร่างที่รัฐบาลเสนอ เราเสนอหารด้วย 100 ทั้งนี้ ร่างที่สภารับหลักการมาทั้งหมด 4 ร่างนั้น หารด้วย 100 ทั้งหมด โดยเอาคะแนนรวมของพรรคการเมืองหารด้วย 100 ดังนั้น การเสนอหารด้วย 500 จะมีปัญหา ซึ่งต้องคุยกันในที่ประชุมว่าจะสามารถเสนอได้หรือไม่ เพราะหากมองอย่างแคบถือว่าไม่มีหลักการนี้ เพราะรัฐสภาไม่ได้รับหลักการที่เสนอด้วย 500 มา

นายนิกรกล่าวต่อว่า ความเห็นส่วนตัว แม้ว่าจะเสนอหาร 500 ได้ จะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญแน่ๆ ในฐานะที่ตนเป็นอดีตเลขานุการ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากเรามีการแก้ไขมาตรา 91 โดยตัดเรื่องสัดส่วนผสมทิ้ง ดังนั้น มาตรา 93 และมาตรา 94 ที่มีการยกมาอ้างว่าเป็น ส.ส.พึงมี เป็นส่วนที่ไม่ใช้แล้วในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนที่อธิบายสัดส่วนผสมซึ่งเป็นบัตรใบเดียว ตอนนี้เราไม่มีบัตรใบเดียวแล้ว แต่ที่ยังค้างอยู่ เราไม่กล้าตัดออกเพราะกลัวจะเกินหลักการ จึงค้างเอาไว้เพราะถือว่าเป็นมาตราที่ไม่ส่งผลต่ออะไรแล้ว ดังนั้น จะยก ส.ส.พึงมีมาอ้างไม่ได้ ซึ่งเจตนารมณ์ของการยกร่างอยู่ที่ กมธ. ถ้าหากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ศาลก็ต้องมาถามว่า กมธ.มีเจตนาใด ซึ่งเจตนาของ กมธ.คือหารด้วย 100 เพราะตอนพิจารณาเราเอาหลักการการเลือกตั้งปี 54 มาดูและยึดตามนั้น

“ผมมาจากพรรคขนาดกลาง ซึ่งในตอนนั้นที่แก้ไขรัฐธรรมนูญมีการเสนอ MMP ขึ้นมา ซึ่งฟังดูดีและผมพยายามช่วย โดยผมเป็นคนเดียวที่สงวนคำแปรญัตติเพื่อจะใช้กับ MMP ให้มีทางออกตรงนี้ และได้บอกกับผู้ที่เสนอว่าให้ไปหาวิธีคำนวณ ผู้เสนอพยายามไปหาผู้รู้ที่มีความชำนาญเรื่อง MMP ว่ามีวิธีการคำนวณหรือไม่ บทสรุปคือไม่มีวิธีการคำนวณที่จะใช้ได้ ทั้งนี้ เราจะต้องพิจารณาเรื่องข้อบังคับและการขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้ว่าจะผ่านมาได้ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะคำนวณไม่ได้ ดังนั้น ผมจะลงมติไม่เห็นชอบหากมีการเสนอหารด้วย 500 เพราะขัดรัฐธรรมนูญและเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้” นายนิกรกล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการขยายการพิจารณาออกไปอีกหรือไม่ นายนิกรกล่าวว่า เราตั้งใจว่าเราจะพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองให้เสร็จภายในตอนเที่ยง และตอนบ่ายพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยในสัปดาห์หน้าวันที่ 11-12 พฤษภาคม เราจะพิจารณา พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเดียว คาดว่าน่าจะเสร็จ ถ้าไม่เสร็จจะขอเพิ่มวันประชุมวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคมด้วย และในวันที่ 18 พฤษภาคม จะออกหนังสือเชิญผู้แปรญัตติ ประมาณ 14-15 คน เข้ามาพูดคุยกัน จากนั้นวันที่ 19 พฤษภาคม เราก็จะสรุป วันที่ 20-22 พฤษภาคม เราจะทำรายงานให้เสร็จ วันที่ 23 พฤษภาคมมารับรองรายงาน และวันที่ 24 พฤษภาคมยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

Advertisement

///

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image