ผลสำรวจชี้ ปชช.มองคนไทยใช้น้ำมันแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน แนะรัฐแก้ไข

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม “มติชน” เชิญชวนคุณผู้อ่านร่วมแสดงความเห็น ในหัวข้อ ” ท่านคิดว่าคนไทยใช้น้ำมันแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ เพราะอะไร? ”

โดยสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทาง เฟซบุ๊กมติชนออนไลน์  และทาง ทวิตเตอร์มติชนออนไลน์

ปรากฎว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นเข้ามาทางเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มองว่าแพงกว่า ทั้งที่มีทรัพยากรอยู่ภายในประเทศ พร้อมกับมีข้อเสนอแนะต่างๆเข้ามากมาย

ขณะที่ทวิตเตอร์มติชนออนไลน์ ก็มีการโหวตเข้ามา โดยส่วนใหญ่ประมาณ 84% ระบุว่า ” แพง ” และอีกประมาณ 15% ระบุว่า ” ไม่แพง ”

Advertisement

สำหรับความคิดเห็น อาทิ

– ใช้แพงครับทั้งที่เรามีทรัพยากรเองตั้งมากมายแต่กลับได้ใช้ของแพง มันแปลกดีนะ ผมว่าที่แพงเป็นเพราะรัฐมุ่งแต่หากำไร เอาใจนายทุน หากลดภาษีต่างๆลงที่เกี่ยวกับน้ำมันประชาชนจะได้ใช้ของดีและถูกเหมือนเพื่อนบ้าน นายทุนเอากำไรพอประมาณ มีทรัพยากรเองแต่ใช้ของแพง จะขุดทรัพยากรขึ้นมาทำไมเก็บเอาไว้ไม่ดีกว่า แล้วซื้อเอา

– ถ้ารัฐอยากช่วยชาวบ้านจริงก็ต้องลดราคาลงมา เพราะรัฐถือหุ้นในบริษัทน้ำมัน การที่พลังงานแพงสิ่งต่างๆก็จะแพงตามไปด้วย ถ้าคิดว่าได้ภาษีจากพลังงานเยอะแล้วเอามาแจกชาวบ้านแล้วจะดี สู้ไม่ต้องแจก แต่ให้ค่าครองชีพถูกลงมาเยอะๆจะดีกว่า

Advertisement

– ผมว่านะครับการเก็บภาษีสรรพสามิตเยอะไปไหมครับ ซื้อรถก็เสียภาษี ต้องมาเสียภาษีขนส่งอีก เข้าใจว่าเป็นคนไทยก็ต้องเสียภาษีอุดหนุนรัฐ แต่รัฐให้อะไร ปชช.จริงๆครับ เหมือน ปชช.ต้องเป็นไปตามเกมของรัฐ

– แพงกว่ามาก เพื่อนบ้านถูกกว่าเกือบเท่าตัว ทั้งที่ประเทศเรามีน้ำมันเอง ค่าขนส่งสินค้าทุกอย่างเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าแพงขึ้น ปชช.รายจ่ายมากขึ้น รายรับย่ำแย่ลงทุกวัน เนื่องจากไม่มีโอทีแล้ว จะอยู่กันแบบไหน ยังคิดไม่ออกเลย

– แพงกว่าอยู่แล้ว ทั้งที่ต้นทุนน้ำมันดิบพอๆกัน ได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดโลกเหมือนกัน สาเหตุอยู่ที่ ค่าการกลั่นแพง และค่าการตลาดมากกว่า เอากำไรเยอะ รัฐบาลต้องแก้ไข ถ้าจะช่วยประชาชน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image