คอลัมน์โลกสองวัย : เฮ-โปรเมได้แชมป์โลกกอล์ฟแล้ว

น้องหนูที่ชื่นชอบกีฬา โดยเฉพาะกอล์ฟ ทราบแล้วนะครับว่า “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟไทย ได้รับชัยชนะเป็นแชมป์ “ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น” ด้วยการเอาชนะ คิม โย ชู โปรชาวเกาหลีใต้ คว้าถ้วยใหญ่แชมป์เมเจอร์ที่ 2 ในรายการนี้

รายงานการแข่งขันระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายนที่ผ่านมา รอบแรกโปรเม ตีหลุมแรก 5 เบอร์ดี้ เสีย 2 โบกี้ มาทำอีเกิ้ลหลุม 6 พาร์ 5 ขึ้นมาเป็นผู้นำร่วมกับ ลี จอง ชุน จากเกาหลีใต้ กับ ซาร่า เจน สมิธ จากออสเตรเลีย

วันที่ 2 อากาศไม่อำนวยมีพายุฝน นักกอล์ฟบางคนต้องยุติการแข่งขัน โปรเมเล่นได้เพียง 8 หลุม

วันต่อมา จบรอบ 3 โปรเมเล่นได้ 12 อันเดอร์พาร์ 204 นำที่สอง ซาร่า เจน สมิธ 4 สโตรก จนจบที่ 8 อันเดอร์พาร์ 208 ส่วนนักกอล์ฟเกาหลีใต้เล่นได้ 6 อันเดอร์พาร์

Advertisement

รอบสุดท้าย โปรเมเล่นได้ 1 โอเวอร์ คิม โย จู เล่นได้ 5 อันเดอร์พาร์ เมื่อจบการแข่งขัน คะแนนเท่ากันคือ 11 อันเดอร์พาร์ 277 ต้องตัดสินด้วยการเล่นเพลย์ออฟ

การเล่นเพลย์กอล์ฟ โปรเมเอาชนะได้อีกเป็นครั้งที่สอง หลังจากคว้าแชมป์จากคิงส์มิลล์ แชมเปี้ยนชิปมาแล้วการที่ โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล ได้แชมป์ครั้งนี้ หมายความว่า

1.เป็นนักกอล์ฟคนแรกของประเทศไทยที่เป็นแชมป์ The U.S Women’s Open

Advertisement

2.โปรเมได้ถ้วยใหญ่ใบที่ 2 หลังจากเป็นแชมป์วีเมนต์ บริทิช โอเพ่น ปี 2016

3.โปรเมเป็นนักกอล์ฟคนแรกของปี 2018 ที่ได้ชัยชนะ LPGA Tour มากกว่า 1 ครั้ง คือได้ชัยชนะ

the Kingsmill Championship เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม

4.โปรเมเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ชนะ the U.S. Women’s Open โดยไม่ใช่นักกอล์ฟจากเกาหลีใต้และสหรัฐตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งปีนั้นนักกอล์ฟจากสวีเดน Annika Sorenstam ได้ชัยชนะไปครองคะแนนทั้งหมดของนักกอล์ฟ

น้องหนูที่สนใจเล่นกอล์ฟ อาจรู้เรื่องศัพท์แสงในวงการกอล์ฟ หากใครยังไม่ทราบ ข้าพเจ้า (ผู้เขียน) ก็ไม่ทราบเหมือนกัน จึงลองเปิดคอมพิวเตอร์ ถาม “อากู๋” กูเกิล หาคำที่ใช้เป็นประจำในวงการ ได้มาหลายคำ อาทิ

พาร์ (Par) หมายถึงจำนวนครั้งที่ตีได้เท่ากับจำนวนครั้งของหลุมที่สนามกำหนด เช่น หลุมที่กำลังเล่นกำหนดไว้ พาร์ 5 ถ้านักกอล์ฟตี 5 ครั้งแล้วลงหลุมนั้น เท่ากับว่าได้พาร์ในหลุมนั้น การตีกอล์ฟทั้งหมด 18 หลุม จะแบ่งออกเป็น พาร์ 3 ซึ่งนักกอล์ฟต้องตีทั้งหมด 3 ครั้งให้ลงหลุม แต่ในระยะของแท่นพาร์ 3 จะมีระยะสั้นกว่า พาร์ 4 และพาร์ 5

ตัวอย่างแท่นที่ผู้ชายตีจะอยู่ที่ระยะ 150-250 หลา แท่นที่ผู้หญิงตีจะอยู่ที่ระยะ 80-200 หลา พาร์ 4 จะมีระยะเพิ่มขึ้นจาก พาร์ 3 อีกนิดหนึ่ง แท่นผู้ชายจะอยู่ที่ 290-480 หลา แท่นผู้หญิงจะอยู่ที่ 260-410 หลา

เบอร์ดี้ (Birdie) หมายถึงจำนวนครั้งที่ตีได้น้อยกว่าแต้มของหลุมที่กำหนด 1 ครั้ง เช่น พาร์ 4 ตีต่ำกว่าพาร์ 1 ครั้ง

อีกเกิ้ล (Eagle) หมายถึง จำนวนครั้งที่ตีน้อยกว่าแต้มที่กำหนด 2 ครั้ง (ถ้าเป็นหลุม พาร์ 4) แต่ถ้าตี 3 ครั้ง จะเป็นพาร์ 5

ดับเบิ้ลอีเกิ้ล (Double Eagle) จะเป็นพาร์ 5 ตี 2 ครั้งลงหลุม

โฮล อิน วัน (Hole in one) จะเรียกกันเวลาตี พาร์ 3 กรณีตีครั้งเดียวลงหลุม

โบกี้ (Bogey) จำนวนครั้งที่นักกอล์ฟตีจะมากกว่า พาร์ 1 ครั้ง ตัวอย่าง พาร์ 4 แต่ตี 5 ครั้ง เรียกว่า โบกี้

ดับเบิ้ลโบกี้ (Double Bogey) จำนวนครั้งที่ตีมากกว่า พาร์ 2 ครั้ง เช่น พาร์ 5 ตีมากกว่า 2 ครั้ง คือ 7

ลูกอยู่ในการเล่น (Ball in play) คือลูกยังอยู่ในการเล่นจนกระทั่งลูกลงหลุม ยกเว้นลูกกอล์ฟหาย ลูกออก โอบี หรือหยิบลูกขึ้น

น้ำชั่วคราว (Casual Water) หมายถึงพื้นที่สนามมีน้ำขังสะสมอยู่ชั่วคราว เช่น น้ำขังบนแฟร์เวย์ และเมื่อใดที่ลูกสัมผัสน้ำชั่วคราว ไม่สามารถยืนได้ อาจได้รับการผ่อนปรน

การจรดลูก (Addressing the ball) ผู้เล่นได้จรดลูก เมื่อผู้เล่นได้เข้าไปยืนและวางไม้กอล์ฟบนพื้น ยกเว้นในอุปสรรคผู้เล่นไม่สามารถจรดลูกที่พื้นได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image