นายกฯ โยก พล.ท.นักรบ ออกจากคณะพูดคุยใต้ ยันเหมาะสม ลั่น เดินหน้าเจรจาต่อ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) มีคำสั่งย้าย พล.ท.นักรบ บุญบัวทอง รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติกานที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งราชอาณาจักร(รอง ผอ.ศปป5) ซึ่งมีผลทำให้หลุดจากการการเป็นเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า เป็นการสลับสับเปลี่ยนกันบ้างเท่านั้นเอง ไม่มีผลกระทบใดต่อการพูดคุยสันติสุข เพราะใครก็ทำแทนได้ เป็นการปรับเปลี่ยนตามวาระ เพราะ พล.ท.นักรบ อยู่มาหลายปีแล้ว เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาใหม่ที่จะปรับเปลี่ยน ซึ่งต้องพิจารณาผู้ที่มีความเหมาะสมมาทดแทน ไม่ใช่ว่าคนนี้จะทำจนตาย

“แล้วทำไมนายกฯ การเมือง ไม่ให้ทำจนตาย ทำไมต้องเลือกตั้งทุก 4 ปี คิดง่ายแบบนี้ก็ไม่ต้องมาถามผม อย่ามาบอกว่ารัฐบาลไม่รู้ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ถามว่าฝ่ายโน้นกับฝ่ายนี้เป็นอย่างไร เรามีความตั้งใจอย่างไร แล้วอีกฝ่ายตั้งใจอย่างไร ก็ไปดูสิ ที่ทำทุกวันนี้เราใช้อาวุธก่อนหรือเปล่า ทำไมไม่ช่วยเราตรงนี้ ไม่เข้าใจ พูดแต่สิ่งทำเสียหาย เกิดผลเสียในการแก้ไขปัญหา ไม่เกิดประโยชน์ การเจรจาพูดคุยแล้วเขารับผิดชอบไหม แล้วที่ยื่นข้อเสนอมาท่านรับได้ไหมละ มันก็ไม่ได้ทั้งคู่ รัฐมีความจริงใจแก้ไขปัญหา พร้อมเข้าสู่กระบวนการ แล้วเขาเลิกไหมละ เขาก็กดดันผ่านสื่อ แล้วมากดดันผมและรัฐบาล ไม่เห็นได้อะไรขึ้นมา ท่านรู้ไหมภาคใต้คนเขาอยู่กับยังไง สังคมเมือง ชนบทเขาต่างจากกรุงเทพฯไหม สวนยางห่างกันแล้วมันเปลี่ยวไหม จะเอาทหารมายืนทุกเส้นทาง ทุกจุดได้ไหม การแก้ไขปัญหาใช่คิดเองตอบเอง”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจาสุขติสุขต้องทำไปตามแผน ซึ่งจะต้องพูดคุยกันต่อไป โดยรัฐทำหน้าที่ดูแลชีวิตและทรัพย์สิน พัฒนาพื้นที่ต่อไป สร้างการเรียนรู้ และการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาได้ลงพื้นแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลต้องการให้เรียนทั้ง 2 หลักสูตร แต่ในพื้นที่กลับต้องการเรียนหลักสูตรเดียว มีการขอเงินอุดหนุนเพื่อสอนศาลนาเพียงอย่างเดียว ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะการเรียนต่อในหลักสูตรของรัฐนั้นเรียนฟรีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามปัญหาวันนี้ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบต่อองค์กรระหว่างประเทศ เช่น โอไอซี ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image