ก.ตร.พุธนี้ขยายแต่งตั้งนายพันถึงก.พ.’บิ๊กแป๊ะ’รับหนักใจ รอตัดสินใจใช้กฎเหล็กไหนดี

เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)กล่าวถึงการแต่งตั้งระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ(รอง ผบก.)วาระประจำปี 2558 ว่าในบ่ายวันพุธที่ 27 มกราคม จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)เพื่อขออนุมัติขยายเวลาการแต่งตั้งออกไปถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ และพิจารณาเรื่องกฎการแต่งตั้ง

ทั้งนี้ยืนยันจุดประสงค์ในการออกกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ฉบับใหม่เพื่อแก้ปัญหาในการแต่งตั้งโยกย้าย ที่มักมีการฟ้องร้องภายหลัง ตำรวจฟ้องร้องกันมาก กฎเกณฑ์อะไรที่ดีก็คงไว้ ไม่ดีก็ต้องแก้  หากกฎใหม่ออกมาไม่ทันก็ต้องใช้กฎก.ตร.ปี 2549 แล้วยกเว้นข้อบังคับบางข้อเพื่อให้การแต่งตั้งเดินไปได้ เช่นการย้าย หรือขยับขึ้นข้ามกองบัญชาการ

“ผมหนักใจนะ เรื่องการแก้กฎ ก.ตร.เพราะขณะนี้การแต่งตั้งทุกอย่าง การแก้กฎ พุ่งมาที่ผมคนเดียวเลย การแต่งตั้งที่ผ่านมา ในอดีตก็เคยมีล่าช้ากว่านี้ ตอนนี้ที่ช้าเพราะกำลังแก้ปัญหา ให้การแต่งตั้งเดินไปได้ ไม่มีปัญหาฟ้องร้อง” ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ให้ความเห็นว่าการแต่งตั้งวาระ 58 ควรใช้กฎก.ตร.ปี 49 เหมือนๆกัน ทั้งระดับนายพล ระดับรองผบก.-สว. โดยยึดตามหลักรัฐธรรมนูญ ว่าก็ต้องรับฟัง ตนรับฟังความเห็นรอง ผบ.ตร.ทุกคน พล.ต.อ.ศรีวราห์ มีความรู้ด้านกฎหมายก็ต้องรับฟัง หากคณะรอง ผบ.ตร.เสนอแนวทางนี้มาให้ใช้กฎปี 49 ตนก็รับฟัง เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน ดังนั้นแนวทางนี้ก็ต้องรับฟัง ส่วนไหนที่ต้องแก้ไขก็ต้องแก้ไข ทุกคนมีเหตุผล อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งที่ยังไม่แล้วเสร็จจะรีบดำเนินการโดยเร็วให้ถูกต้องเป็นธรรม แต่คงไม่ล่วงเลยไปถึงเดือนมีนาคม เป็นเพียงข่าวลือ จะทำให้เสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image