แผ่นดินไหว 6.1 เขย่าไต้หวัน ทำตึกสั่น-หินถล่ม สั่งปิดทางยกระดับ-รถไฟใต้ดิน (คลิป)

REUTERS/Tyrone Siu

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 เมษายนระบุว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ตามมาตราริกเตอร์  จุดศูนย์กลางอยู่ในเมืองฮัวเหลียน เมืองทางตะวันออกของไต้หวัน ลึกไปใต้ดิน 19 กิโลเมตร

รายงานระบุว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 13.01 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 12.01 น. ตามเวลาประเทศไทยส่งผลให้อาคารสูงในกรุงไทเป สั่นสะเทือน ขณะที่นักเรียนในโรงเรียนบางแห่งวิ่งหนีเอาตัวรอด ขณะที่ทางยกระดับเชื่อมเมืองอี้หลาน กับฮัวเหลียน ต้องปิดตัวลงเพื่อความปลอดภัยเนื่องจากแรงสั่งสะเทือนส่งผลให้เกิดหินถล่มลงจากภูเขา

AP Photo

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าระบบรถไฟใต้ดินของกรุงไทเป ถูกสั่งปิดลงชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความเสียหาย ขณะที่ศูนย์ธรณีวิทยาไต้หวันระบุว่าแรงสั่งสะเทือนเกิดขึ้นราว 33 วินาที สามารถรู้สึกได้ทั่วเกาะและนับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่มีขนาดเกิน 6.0 ครั้งแรกในปีนี้

ทั้งนี้เมืองฮัวเหลียน เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ตามมาตราริกเตอร์เมื่อปีก่อน เหตุซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถง 17 ราย ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบหลาย 10 ปีที่ผ่านมาคือเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ตามมาตราริกเตอร์ ในเดือนกันยายน ปีค.ศ.1999 เหตุซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ถึง 2,400 ราย

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image