‘เป๊ป’ รับพาเรือใบป้องแชมป์ฤดูกาลนี้ยากสุดในชีวิต ลั่นปีหน้าขอลุ้นเฮ 3 สมัยซ้อน

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ฉลองแชมป์ร่วมกับทีมงานแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Reuters)

หลังจากพาแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ป้องกันแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ ด้วยการบุกถล่มไบรตัน 4-1 ในเกมปิดฤดูกาล เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ทำให้มี 98 คะแนน เฉือนรองแชมป์ ลิเวอร์พูล ไปเพียงแต้มเดียวเท่านั้น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือเรือใบสีฟ้าซึ่งพาสโมสรที่ตัวเองคุมทีมคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 8 จาก 10 ฤดูกาลที่ผ่านมา ยอมรับว่า นี่เป็นแชมป์ที่ลำบากยากเย็นที่สุดตั้งแต่ทำงานโค้ชมาเลยทีเดียว

เป๊ปกล่าวว่า การจะคว้าแชมป์ฤดูกาลนี้ได้ แมนฯซิตี้ต้องเก็บชัยชนะถึง 14 นัดติดต่อกัน ไม่เคยมีครั้งไหนยากขนาดนี้ ตนคงต้องแสดงความยินดีกับลิเวอร์พูลกับฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และต้องขอบคุณมากๆ ด้วยเช่นกัน ฤดูกาลที่แล้ว ซิตี้สร้างมาตรฐานขึ้นมาด้วยการเป็นแชมป์ที่ 100 คะแนน และมาฤดูกาลนี้ หงส์แดงช่วยเป็นแรงผลักดันและพาซิตี้สร้างมาตรฐานใหม่ที่สูงกว่าเดิม การได้แข่งขันกับทีมที่ช่วยยกระดับของเราได้ขนาดนี้เป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆ การเก็บแต้มรวมถึง 198 คะแนนใน 2 ฤดูกาลเป็นอะไรที่เหลือเชื่อจริงๆ

กุนซือชาวสเปนกล่าวในตอนท้ายว่า ปกติถ้าฤดูกาลที่แล้วได้ถึง 100 คะแนน ก็มีโอกาสสูงที่ฟอร์มจะดร็อปลง แต่หงส์แดงก็ช่วยให้ซิตี้รักษามาตรฐานเอาไว้ ฤดูกาลหน้าเชื่อว่างานจะยากขึ้นอีก แต่ทีมก็ต้องพยายามแข็งแกร่งขึ้นด้วย ในเมื่อคุณคว้าแชมป์ได้ 2 ฤดูกาลติดต่อกันแล้ว ก็มีความรู้สึกว่าฤดูกาลถัดไปจะทำได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ช่วงรับงานโค้ช 3 ปีแรก เป๊ปพาบาร์เซโลน่าคว้าแชมป์ลาลีก้าได้ 3 สมัยซ้อน จากนั้นก็ไปพาบาเยิร์น มิวนิก คว้าแชมป์บุนเดสลีก้า 3 ปีซ้อนเช่นกัน ก่อนจะมารับงานคุมแมนฯซิตี้ โดยที่ผ่านมา มีแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพียงทีมเดียวที่คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน โดยเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พาทีมประสบความสำเร็จดังกล่าว 2 ครั้ง ในฤดูกาล 1998-99 ถึงฤดูกาล 2000-01 และฤดูกาล 2006-07 ถึงฤดูกาล 2008-09

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image