ศรีลังกาขยายเคอร์ฟิวทั่วประเทศ หลังกระแสต้านมุสลิมลาม

รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางความรุนแรงอันเนื่องมาจากการต่อต้านมุสลิมหลังเหตุวางระเบิดในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย

เหตุวุ่นวายเกิดขึ้นหลังมีการบุกเผาร้านค้าที่ชาวมุสลิมเป็นเจ้าของ รวมถึงบุกทำลายสุเหร่าในการโจมตีที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ส่งผลให้ชายชาวมุสลิมถูกแทงเสียชีวิต 1 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง 60 คน ซึ่งรวมถึงผู้นำของกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรง

ความตึงเครียดในศรีลังกาพุ่งขึ้นสูงหลังกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมได้ก่อเหตุโจมตีโบสถ์และโรงแรมหลายแห่งในช่วงเทศกาลอีสเตอร์เมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 คน

ด้านสำนักงานสหประชาชาติในศรีลังกาออกมาเรียกร้องให้ชาวศรีลังกาอยู่ในความสงบ และปฏิเสธความเกลียดชังต่อกัน พร้อมกับร้องขอให้รัฐบาลศรีลังการับประกันว่าเหตุการณ์จะไม่บานปลายออกไปอีก และว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความรุนแรงมารับผิดท่ามกลางช่วงเวลาวิกฤตนี้ เพื่อรับประกันว่าจะมีการธำรงรักษาสันติภาพไว้ได้ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image