คลุกวงหุ้น : “กรุงศรี”ประเมินนักลงทุนตั้งตารอรัฐเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนลงทุนหุ้นไทยเพิ่ม (ชมคลิป)

นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในรายการคลุกวงหุ้นว่า ปัจจัยในประเทศไทยที่ต้องติดตามเป็นเรื่องของความคาดหวังที่จะได้เห็นภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อาจจะต้องรอจนกว่าจะถึงวันที่ 20 สิงหาคมนี้ จึงจะมีมาตรการเร่งด่วนแถลงออกมา อาทิ ค่าครองชีพ การประกันรายได้ภาคเกษตร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีก รวมถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ภาครัฐอาจจะออกมาตรการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นรายประเทศ รวมถึงติดตามการประกาศผลดำเนินการไตรมาส 2 ของปี 2562 ซึ่งสัปดาห์นี้จะเป็นโค้งสุดท้ายของการประกาศงบดังกล่าวแล้ว ในส่วนของปัจจัยต่างประเทศ เป็นการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตของจีน ซึ่งคาดว่าจะปรับลดลง และเป็นผลมาจากการได้รับผลกระทบในส่วนของสงครามการค้าอยู่ที่ 5.8% ซึ่งลดลงจากไตรมาส 1 ของปี 2562 อยู่ที่ 6.3% โดยคาดว่าดัชนีจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,650-1,690 จุด

นายชัยยศ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นเคลื่อนไหวในลักษณะปรับตัวลง เนื่องจากเกิดความกังวลในส่วนของภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน (เทรดวอร์) เนื่องจากสหรัฐฯได้ออกมาประกาศว่ามีการเตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนรอบใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 10% มูลค่า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะมีผลภายในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อีกทั้งสหรัฐฯยังเตรียมห้ามภาครัฐทำธุรกิจร่วมกับหัวเว่ยเพิ่มเติม จากครั้งก่อนที่ห้ามในส่วนของภาคเอกชนไปแล้ว ทำให้จีนมีการตอบโต้สหรัฐฯด้วยการสั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ จากที่เคยออกมาเปิดเผยว่าจะมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการปล่อยให้ค่ากลางของเงินหยวนลดอ่อนค่าลง ซึ่งถือเป็นการอ่อนค่าลงสูงสุดในรอบ 11 ปี จึงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผันผวนค่อนข้างสูง และเห็นตัวเลขการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

“สัปดาห์นี้ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลชุดนี้จะมีออกมานั้น หลายฝ่ายมีความคาดหวังต่อค่อนข้างสูง เนื่องจากประเทศไทยได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ทำให้กำลังซื้อในประเทศ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวชะลอตัวลง จึงมีความคาดหวังว่ามาตรการที่ออกมาจะมีส่วนช่วยกระตุ้น ให้เกิดการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเพิ่มมากขึ้น สำหรับกลยุทธ์ที่แนะนำในการลงทุนคือ ให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ได้อานิสงค์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่คาดว่ากำลังจะมีออกมา”นายชัยยศกล่าว

ส่วนหุ้นเด่นจะเป็นตัวไหน ต้องติดตามในรายการคลุกวงหุ้น!

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image