สุดอัศจรรย์!เหรียญ ‘ร.9’ ช่วยเปิดป่าพาพบศพชายชราหายไปเก็บเห็ด 8 วัน

วันที่ 7 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.10 น. ของวันที่ 6 ธันวาคม 2562 มีการค้นพบศพรายหนึ่งในพื้นที่ป่าบริเวณหลังหมู่ต้นผึ้ง หมู่ 16 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา ทางเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติการค้นหามาเป็นเวลา 8 วัน พบร่างของผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นชายนอนเสียชีวิตอยู่กลางป่า ทราบข้อมูลภายหลัง คือ นายทา จุมปูปัน อายุ 69 ปี หมู่ 5 ต.แม่ลาว อ.เชียงคำ จ.พะเยา จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันนำผู้เสียชีวิตกลับมาที่บ้านและมอบให้ญาตินำไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.10 วันที่ 6 ธันวาคม 2562 พ.ต.ท.กิตติภพ ผิวเหลือง พงส.สภ.เชียงคำ รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านบ้านแฮะ หมู่ 5 ว่ามีคนในหมู่บ้านหายออกจากบ้านไปเป็นเวลา 7 วันแล้ว ลูกหลานและญาติออกค้นหาก็ยังไม่พบ ต่อมาในการค้นหาวันที่ 8 คือ วันที่ 6 ธันวาคม 2562 พบนายทา จุมปูปัน เสียชีวิตกลางป่าหลังหมู่บ้านต้นผึ้ง หมู่ 16 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ พงส.สภ.เชียงคำ จึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยชุดสืบสวน หน่วยกู้ภัยสยามรวมใจจุดเชียงคำ และบรรเทาสาธารณภัยเชียงคำ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุพบเป็นพื้นที่ป่าบริเวณหลังหมู่บ้าน ทางลงไปถึงจุดที่พบศพเป็นทางลูกรังยาวกว่า 2 กม. และเป็นทางที่ลำบากมาก จากนั้นต้องเดินเท้าต่ออีกประมาณ 750 เมตร จึงถึงจุดที่พบศพ สภาพศพนั้นเป็นชาย อายุ 69 ปี นอนคว่ำหน้ากับพื้นดินสวมเสื้อยืดแขนยาวสีน้ำเงิน กางเกงวอร์มสีดำ ทราบชื่อต่อมาคือนายทา จุมปูปัน ชาวบ้านแฮะ ม.5 หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่คาดว่าจะประสบอุบัติเหตุพลัดตกจากหน้าผาที่สูงกว่า 100 เมตร จนศีรษะกระแทกหินอย่างแรงจนเสียชีวิตคาที่

นายทวี จุมปูปัน บุตรชายของนายทา เปิดเผยว่า พ่อของตนหายออกจากบ้านไปเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ซึ่งปกติพ่อชอบออกไปหาของป่านำมาขาย และจะไปนอนค้างคืนกับเพื่อบ้านในหมู่บ้านต้นผึ้ง พ่อชอบดื่มสุราแต่เมื่อเมาแล้วก็กลับมานอนที่บ้าน พ่อจึงเป็นที่รักของคนทั้งหมู่บ้าน ในครั้งนี้พ่อตนบอกว่าจะออกไปเก็บเห็ดลมมาขาย ไม่ได้นำไฟฉายติดตัวไปด้วย และเป็นครั้งที่หายไปนานมาก จนกระทั่งมีเพื่อนบ้านที่บ้านต้นผึ้ง มาแจ้งข่าวกับตนและผู้ใหญ่บ้านว่าพ่อของตนได้เดินทางเข้าไปในป่าลึกหายไปไม่กลับออกมา จึงพากันออกตามหาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2562 รวมเป็นเวลา 7วัน โดยได้ระดมกำลังชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร มาช่วยเหลือในการค้นหาก็ยังไม่พบตัวคน จึงได้ยกเลิกการค้นหาและกลับมาที่บ้านเพื่อวางแผนการค้นหาอีกครั้ง จนเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมออกตามหาอีกรอบและพบศพพ่อในที่สุด

Advertisement

ด้านนายพรม ดอนมูล พ่อตานายทวี กล่าวว่า การค้นหานายทานั้นยากมาก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขาและลำห้วยมากมาย แถมยังมีไร่ข้าวโพดด้วย ผ่านไป 7 วัน ยังไม่พบ ตนก็ถอดใจเหมือนกันเพราะไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหน เมื่อการค้นหาได้สั่งให้หยุดลง ก็ปรากฏว่าได้มีร่างทรงที่บ้านแฮะ หมู่ 5 ต.แม่ลาว ได้มาทักว่านายทาได้เสียชีวิตและผลัดตกจากที่สูงอยู่บริเวณห้วยจั๊กข่านแห่งนี้ โดยก่อนออกไปร่างทรงคนนี้ได้มอบเหรียญ 1 บาท ที่ผลิตในปี พ.ศ.2517 ซึ่งด้านหน้าเป็นรูปของในหลวงรัชกาลที่ 9 และด้านหลังเป็นพญาครุฑขนาดใหญ่ให้นำพกไปด้วยเมื่อไปถึงที่ป่าบริเวณเกิดเหตุ ให้ทำพิธีขอเปิดป่าเพื่อพาศพของนายทากลับบ้าน ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุตนได้ทำพิธีขอเปิดป่าตามที่ร่างทรงแนะนำ คือ นำธูป 12 เล่ม เทียน 12 เล่มและดอกไม้สีขาวอีก 12 ดอก พร้อมเหรียญ 1 บาท ของ ร.9 ทำ พิธีอธิษฐาน ขอให้เจ้าที่เจ้าทางเปิดป่าเพื่อให้ค้นหาศพของนายทา ทันทีที่หลังจากทำพิธีแล้ว ทุกคนก็เดินสำรวจป่าและพบศพนายทาในที่สุด

“เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความประหลาดใจและตื้นตันใจเป็นอย่างมาก เพราะผมคิดว่าที่หาศพนายทาที่ค้นหาจนพบได้นั้น คงเป็นเพราะบารมีของพ่อหลวง ร.9 ซึ่งผืนแผ่นดินทั่วประเทศไทยเป็นของพระองค์ท่านอยู่แล้ว และพระองค์ท่านคงจะช่วยให้ผมและชาวบ้านที่ออกค้นหาในนี้ได้พบศพนายทา เพื่อนำกลับบ้านไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป” นายพรมกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image