สุดเวทนาสาว48หิ้วลำไส้ยาว20ซม.ร้องทุกข์ผ่านสื่อวอนหมอช่วยด่วน!!

สุดเวทนาสาว 48 หิ้วลำไส้ยาว 20 ซม.ร้องทุกข์ผ่านสื่อวอนหมอช่วยด่วน!!

วันที่ 22 มกราคม ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี ได้รับการร้องทุกข์ว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งมีลำไส้ใหญ่ออกมาอยู่หน้าท้องยาว 20 ซม.ใช้ชีวิตอยู่อย่างทรมานมากว่า 13 ปี ใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วห่อหุ้มไว้เพื่อป้องกันมดกับแมลงมากัด

หลังจากนั้นได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หมู่บ้านหนองสังข์ บ้านเลขที่55/2 ม.3 ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบกับนางสุภารัตน์ ทิมมา อายุ 48ปี นางสุภารัตน์ กล่าวว่า เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาตนมีฐานะยากจนมากหลังจากที่สามีเสียชีวิตลงก็รับภาระเลี้ยงดูลูก 2 คนและต้งไปทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวที่ รพ.แห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี
ต่อมาผ่าตัดลำไส้ด้านซ้ายทิ้ง หมอบอกว่าต้องเอาลำไส้ที่เหลือไว้ด้านนอกหากเอาไว้ข้างในจะเกิดอันตรายถึงชีวิต จากนั้นมาก็เอาลำไส้ไว้ข้างนอกจนทุกวันนี้ พูดมากไม่ค่อยได้

หลังจากผ่าตัดก็ยังคงออกรับจ้างทำงานต่อไปลูกๆก็ไปมีครอบครัวหมด ตนเองอยู่กับน้องชายที่พิการตั้งแต่เล็กได้ออกไปรับจ้างตามห้างฯต่างๆในพื้นที่โดยไม่มีใครรู้ว่าตัวเธอไม่เหมือนคนปกติทั่วไปเมื่องานหนักร่างกายรับไม่ไหวก็เปลี่ยนงานอีก1-3 แห่ง แต่ละแห่งจะทำได้แค่ 4-6 เดือนเท่านั้น

Advertisement

สุภารัตน์บอกต่อไปว่า การใช้ชีวิตแบบนี้ยอมรับว่าทรมานมาก กลัวคนรู้จะรังเกียจ เวลานอนนอนได้ท่าเดียวต้องคอยระวังแมลงสัตว์ต่างๆที่จะมากัดต่อยไส้ นอนเตียงไม้เก่าๆเคยถูกแมลงป่องต่อยยังดีที่ไม่ต่อยถูกไส้ การใช้ชีวิตในแต่ละวันก็จะเปลี่ยนถุงพลาสติกใหม่หลังใช้แอลกอฮอล์กับน้ำเกลือทำความสะอาดบริเวณรอบขอบแผลนั้น

กระทั่งทางโรงงานเปิดโอกาสให้คนพิการเข้าทำงาน น้องชายจึงเข้าทำงานมีรายได้ 8,000กว่าบาท เป็นค่าใช่จ่ายประจำบ้าน และได้ทำบ้านอยู่ใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้บ้านที่อยู่ผุกร่อนตามกาลเวลา

สุภารัตน์ออกไปรับจ้างทำงานไม่ไหวแล้วต้องอยู่บ้านเฉยๆได้ 2 เดือนแล้วโดยบอกว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้หมอเอาลำไส้เข้าไปไว้ข้างในเหมือนเดิม แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ผ่านมา 13 ปีกว่า ยอมรับว่าทรมานมากร้องไห้คนเดียวทุกวัน ลูกๆนานๆจะมาดูทีหนึ่ง และให้เงินใช้บ้างครั้งละ 500-1,000 บาท

Advertisement

ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยัง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง ( พมจ.) ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ,โรงพยาบาลประจำตำบล (รพสต.)ได้ลงพื้นที่ เพื่อหาทางช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

จากข้อมูลที่ได้รับนางสุภารัตน์ทำงานแต่ไม่ได้ทำงานเมื่อปีที่ผ่านมา บัตรประกันสังคมอาจจะใช้ได้อยู่แต่ไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะว่าสองพี่น้องพอมีความรู้แค่พออ่านออกเขียนได้

ด้านนายจำเนียร ผาวันดี น้องชายนางสุภารัตน์กล่าวว่าตนพิการตั้งแต่เกิดพอมีความรู้บ้างได้เข้าทำงานบริษัทแห่งหนึ่งมีรถรับส่ง ที่ผ่านมาตนกับพี่สาวลำบากมากบ้านแทบไม่มีอยู่แต่พอได้ทำงานพอมีเงินมาทำบ้านใหม่พอได้อยู่กับพี่สาวจะดูแลพี่สาวตลอดไปเพราะมีกันแค่สองพี่น้องพ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว อยากเห็นพี่สาวใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ เคยคุยกันอยู่ถ้าไปหาหมอจะมีค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหนหมอจะผ่าตัดให้ได้หรือไม่ นางสุภารัตน์บอกว่าเป็นไปได้ขอแค่เอาไส้กลับเข้าไปไว้ข้างในเหมือนเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image