สธ.ระยอง เผยนทท.จีนเที่ยวเกาะเสม็ด ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นแค่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ

เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง พร้อมด้วยนายแพทย์สุกิจ บรรจงกิจ รองผู้อำนวยการ รพ.ระยอง นางพิศมัย ศุภนันตฤกษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ระยอง นายชยุตม์ ชัยตระกูลทอง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ระยอง นางสริญทิพ ทัพมงคลทรัพย์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมืองระยอง ร่วมแถลงข่าวที่ห้องประชุมรพ.ระยอง ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง

กรณีมีนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 58 ปีมาเที่ยวเกาะเสม็ด มีอาการเป็นไข้สูง ไอ และมีอาการเหนื่อยหอบ คล้ายป่วยเป็นโรคปอดอักเสบซึ่งเป็นโรคที่กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019อย่างเข้มงวด และถูกนำส่ง รพ.ระยอง แพทย์ได้ทำการรักษาตามมาตรการป้องกันสูงสุดเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมานั้น ผลการตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ไม่ได้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบติดเชื้อไข้หวัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด และแพทย์ได้อนุญาตให้คนไข้ชาวจีนเดินทางกลับไปกับกรุ๊ปทัวร์ โดยเดินทางไปต่อที่พัทยา จ.ชลบุรีตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม

ทั้งนี้นายแพทย์สาธารณสุข จ.ระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยองมีมาตรการเฝ้าระวังและการคัดกรองที่เข้มข้นตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีการคัดกรองตั้งแต่สนามบินอู่ตะเภา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองที่เสี่ยงการเกิดโรคของจีน จะมีรันเวย์และช่องทางพิเศษในการตรวจตั้งแต่ต้นทาง ทางด้านสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ จ.ระยอง ได้มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ทราบ หากตรวจพบผู้ป่วยให้รายงานให้จังหวัดทราบทันที เพื่อจัดส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ในส่วนของ รพ.ระยอง ได้มีการเตรียมความพร้อม มีช่องทางและห้องแยกผู้ป่วยเฉพาะเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ขณะที่นางสริญทิพ ทัพมงคลทรัพย์ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ถูกยกเลิกทัวร์เข้าพักจำนวนหลายราย เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลัวไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตามอยากให้นักท่องเที่ยว อย่าวิตกกังวลไปก่อน ควรต้องรอให้ผลการตรวจของแพทย์ที่ชัดเจนก่อนตัดสินใจ และขอให้มั่นใจในมาตรการเฝ้าระวัง การคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุขที่มีมาตรฐาน และขอยืนยันว่าปัจจุบันยังไม่มีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image