คอลัมน์ ปิ่นโตเถาเล็ก : ขัวะ ร้านเล็กๆ ในตัวเมืองขุนแผน ร้านโปรดปิ่นโตเถาเล็ก

เมื่อเดือนก่อนปิ่นโตเถาเล็กพาไปทบทวนร้านสำราญโอชา ใกล้ตลาดสามชุกมาแล้ว คราวนี้ขอพามาทบทวนความอร่อยกันที่ร้านเล็กๆ ในตัวเมืองสุพรรณบุรี ขวัญใจคนสุพรรณฯบ้าง อย่างที่เคยบอกไว้ว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างถิ่นมักจะผ่านเลยไป ไม่ค่อยได้แวะเที่ยวเล่นชิมอาหารในตัวเมืองขุนแผนสักเท่าไหร่ แต่หารู้ไม่นี่คือสุดยอดร้านอร่อยของสุพรรณบุรีทีเดียว ร้านนี้มีชื่อเสียงเรียงนามไม่เหมือนใครว่า ขัวะ

คุณจิรา ศรีภรรยาของคุณขัวะเฉลยที่มาของชื่อนี้ว่า คุณสามีตอนเด็กๆ ร้องไห้ปากกว้างอยู่เป็นนิตย์ เลยได้ฉายาปากกว้างตามภาษาจีนว่า ฉุ่ยขัวะ คุณขัวะนั้นเป็นน้องชายของร้านสุพรรณโอชา ร้านดังในยุคก่อน จึงมีฝีมือในการทำอาหารมาก และได้แยกมาเปิดร้านเองตั้งแต่ 38 ปีก่อน

ร้านขัวะอยู่ในตึกแถว 1 คูหาใจกลางเมืองริมถนนนางพิม ห่างจากโรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์ ไม่เกิน 200 เมตร ฝั่งเดียวกัน ถนนเส้นนี้ไม่จอแจจึงจอดรถริมถนนได้เลย

เฮียขัวะทำอาหารแบบวันแมนโชว์ได้อร่อยล้นเหลือ ขนาดที่กำลังนั่งเขียนบทความนี้ ยังกลืนน้ำลายเอื๊อกๆ รู้สึกอยากไปกินอีก ตอนนี้ลูกชายทั้งสองคนโตเป็นหนุ่มมาช่วยที่ร้านยามว่างได้แล้ว

Advertisement

ได้กลับมาร้านขัวะครั้งนี้มีความสุขที่สุดเพราะมีเมนูอร่อยไม่เหมือนใครมากมาย เริ่มด้วยสลัดหมูน้ำใส (150-180 บาท) สไตล์ร้านจีน หมูสับชิ้นใหญ่ๆ ชุบแป้งทอดอร่อยเด็ด กินกับสลัดผักกาดหอม หัวหอม กะหล่ำม่วง กะหล่ำปลี มะเขือเทศ และแครอต ราดน้ำสลัดใสๆ ปรุงด้วยน้ำมัน เกลือ น้ำตาล น้ำส้มสายชู เปรี้ยวนิดหวานหน่อยเค็มเล็กน้อย หอมสดชื่นถูกใจ

กุ้งทอดเกลือร้านนี้ก็มีกิน ขนาดย่อมกว่าร้านแม่บ๊วย กุ่ยหมง แต่สนนราคาถูกมาก ที่เรากินตัวละ 200 บาทเท่านั้น (และมีตัวละ 300 บาท) เอามันกุ้งกับน้ำมันคลุกข้าวได้เต็มจาน

Advertisement

ซี่โครงหมูทอด (150-180 บาท) เมนูง่ายๆ แต่อร่อยขั้นเทพ ชุบแป้งทอดเคลือบผิวนอก ข้างนอกแห้งๆ ข้างในอร่อยนุ่มชุ่มฉ่ำ แทะมันสุดสุด อีกจานห้ามพลาดเลยเป็นอันขาด
ยำแซ่บเนื้อสันในหรือยำเนื้อลวก (150-180 บาท) เนื้อสันในหมักจนนุ่ม สุกกำลังดี ปรุงรสแซ่บจี๊ดจ๊าดด้วยมะนาวกับกระเทียม พริกเหลือง พริกขี้หนู ผักชีฝรั่ง แกล้มด้วยผักกาดหอม และมีสุดยอดเมนูเนื้ออีกอย่างที่เพิ่งได้ลองชิมคราวนี้ เนื้อตุ๋นผัดกะเพรา (150-180 บาท) ตุ๋นเอง 4 ชั่วโมงจนเปื่อยเข้าเนื้อ มีทั้งเนื้อและเอ็นตุ๋น คอเนื้อได้ชิมแล้วต้องขึ้นสวรรค์ ซึ่งเนื้อตุ๋นนี้ ลูกค้าขาประจำยังชอบสั่งให้ทำเป็นต้มยำเนื้อตุ๋น (150-180 บาท) อีกด้วย

อีกจานที่ห้ามพลาดเช่นกันคือ เห็ดโคนผัดน้ำมันหอยกับกุ้ง เห็ดโคนของดีหายาก ราคาจึงแพงหน่อย (500 บาท) แต่อร่อยจนยกให้ 2 นิ้วโป้ง เห็ดโคนอวบๆ มีมันกุ้งจากหัวกุ้งออกมาผสมด้วย เลยหอมมันยกกำลังสอง ถ้ามาหน้าฝนให้สั่งต้มยำพุงไข่ปลาช่อน (150-180 บาท หม้อไฟ 250 บาท) รสชาติพื้นบ้านขนานแท้ นี่คือของดีที่ห้ามพลาด

จำพวกแกงเผ็ดๆ ต่างๆ น่าลิ้มลองมีอีกหลายอย่าง ทั้งแกงส้มปูทะเลใส่หน่อไม้ดอง (400 บาท) ไม่ต้องติดทะเลก็ได้กินอร่อย และเมนูใหม่คราวนี้ที่สมาชิกลงเสียงเป็นเอกฉันท์ว่าอร่อยไม่เหมือนใครก็คือ แกงป่ากุ้งก้ามกราม (150-180 บาท) สูตรนี้ใส่หน่อไม้ดองด้วย ซึ่งจะดองไม่เปรี้ยวมาก เข้ากันดีอย่างน่าอัศจรรย์ ส่วนเครื่องแกงนั้นหอมผิวมะกรูดและกระชาย ส่วนผัดผักแค่ผัดปวยเล้ง (80-170 บาท) ง่ายๆ ก็หอมอร่อยอีกเช่นกัน

ยังอิ่มไม่ได้ ให้ปิดท้ายด้วยอาหารจานเส้นเหมือนภัตตาคารจีน ผัดมี่สั้ว (80-150 บาท) ซื้อจากเจ้าประจำในตลาด ไม่มียี่ห้อ นุ่มเหนียวหอมไม่มีกลิ่นใดๆ อันไม่พึงประสงค์แม้แต่น้อย ผัดใส่กะหล่ำปลี แครอต และเห็ดหอม แบบหมี่เจ ปรุงด้วยซอสปรุงรสแค่นี้ก็กลายเป็นเมนูอันโอชะ อิ่มแค่ไหนก็ต้องลิ้มลอง
ร้านขัวะเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม นี่คือหนึ่งในสุดยอดร้านอาหารของจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นร้านกับข้าวไทย-จีน-พื้นบ้านเมนูไม่ซ้ำใคร อร่อยทุกเมนูจริงๆ ผ่านไปสุพรรณบุรีอย่าลืมแวะร้านขัวะด้วยนะจ๊ะ

ขัวะ
โดย คุณวัฒนวงษ์(ขัวะ)-คุณจิรา สมอดิศร
ที่ตั้ง 51/3 ถ.นางพิม ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี 72000
โทร 0-3552-1045, 08-8224-5578
เปิดบริการ 10.00-22.00 น. ทุกวัน
หยุด ตรุษจีน (วันไหว้) 1 วัน สารทจีน 1 วัน
แนะนำ สลัดหมูน้ำใส ซี่โครงหมูทอด ยำแซ่บเนื้อสันใน แกงป่ากุ้งก้ามกราม เห็ดโคนผัดน้ำมันหอยกับกุ้ง เนื้อตุ๋นผัดกะเพรา กุ้งทอดเกลือ ต้มยำพุงไข่ปลาช่อน แกงส้มปูทะเลใส่หน่อไม้ดอง ผัดปวยเล้ง ผัดมี่สั้ว
ช่วงคนแน่น ไม่แน่นอน
Facebook ร้านอาหารขัวะ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image