“อินโด” หวนคุมเข้ม “กรุงจาการ์ตา” เหตุติดโควิดพุ่ง หวั่นร.พ.รับไม่ไหว

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับในการแยกกักโรคชั่วคราวภายในพื้นที่สนามกีฬาแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย (รอยเตอร์)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย จะกลับมาดำเนินมาตรการคุมเข้มในลักษณะเดียวกับเมื่อช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในต้นสัปดาห์หน้า เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งคุกคามต่อระบบสาธารณสุของกรุงจาการ์ตา โดยจากข้อมูลทางการชี้ว่าในเดือนกันยายนนี้กรุงจาการ์ตามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นตกเฉลี่ยวันละมากกว่า 1,000 ราย

ขณะที่กรุงจาการ์ตามีตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วอยู่ที่เกือบ 43,400 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,330 ราย จากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วทั้งประเทศของอินโดนีเซียอยู่ที่ 203,342 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวมที่ 8,336 ราย

นายเอเนียส บาสวีดาน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตากล่าวว่า การกลับมาบังคับใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดอีกครั้ง จะทำให้มีการจำกัดการให้บริการขนส่งสาธารณะ การห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และห้ามทำงานในสำนักงาน ซึ่งจะเริ่มมีผลวันที่ 14 กันยายนนี้ โดยผู้ว่าการกรุงจาการ์ตากล่าวว่านี่เป็นภาวะฉุกเฉินที่จะต้องมีการกระตุ้นให้มากกว่าเมื่อครั้งเริ่มต้นการแพร่ระบาด ซึ่งหากไร้ซึ่งการควบคุมอย่างเข้มงวด เตียงในหอผู้ป่วยหนักและห้องแยกกักโรคในในกรุงจาการ์ตา ก็จะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อจนเต็มศักยภาพภายใน 2 เดือน

ด้านผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยนานยาง เทคโนโลยี(เอ็นทียู) ในสิงคโปร์ ให้ความเห็นถึงสถานการณ์ระบาดในกรุงจาการ์ตาว่า โรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาอาจจะรองรับผู้ป่วยจนเต็มศักยภาพได้ภายในเดือนนี้ หากไม่มีการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา จะพุ่งขึ้นแตะ 3,000 รายได้ภายในเดือนตุลาคมนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image