นรข.หนองคาย แถลงจับยาบ้าล็อตใหญ่ 2 ล้านเม็ด-ยาไอซ์ครึ่งตัน มูลค่ากว่า 400 ล้าน บ.

นรข.หนองคาย แถลงจับยาบ้าล็อตใหญ่ 2 ล้านเม็ด – ยาไอซ์ครึ่งตัน มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ตุลาคม ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง หรือ นรข. เขตหนองคาย อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข., นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, น.อ.วรัท โกพลรัตน์ ผบ.นรข.เขตหนองคาย, นายสุนทร ชื่นศิริ ผอ.ปปส.ภาค 4, น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย, พ.ต.อ.เตชรัฐ ประทุมชาติ ผกก.สภ.บ้านเดื่อ พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมนายปริญญา ศิริขันธ์ อายุ 27 ปี พร้อมยาบ้าจำนวน 1,806,000 เม็ด, ยาไอซ์ จำนวน 496 กก. และรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทัน สีเทา ที่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามไล่ล่าจนสามารถจับกุมได้ที่ถนนสายอำเภอโพนพิสัย-หนองคาย บริเวณบ้านดงเจริญ ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ของวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา

การจับกุมยาบ้าและยาไอซ์ล็อตใหญ่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา น.ต.การันต์ มินวงษ์ หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาบ้าล็อตใหญ่จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ บริเวณริมฝั่งโขง ถนนทางการเกษตร บ้านหัวหาด หมู่ 12 ต.บ้านเดื่อ อ.เมือง จ.หนองคาย จึงได้รายงาน น.อ.วรัท โกพลรัตน์ ผบ.นรข.เขตหนองคาย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกันวางแผนจับกุม โดยได้มีการจัดวางกำลังดักซุ่มไว้ใกล้จุดที่ได้รับแจ้งจากสาย

จนกระทั่งเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 13 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ใช้กล้องส่องกลางคืนพบเรือต้องสงสัยพายมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน บนเรือมีกระสอบเต็มลำเรือ เข้ามาจอดใกล้จุดที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ จากนั้นมีชายฉกรรจ์ 6-8 คน ช่วยกันขนกระสอบขึ้นจากเรือ ก่อนจะมีรถกระบะเลี้ยวเข้ามาจอดและมีการขนกระสอบขึ้นท้ายรถกระบะ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น

กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้งหมดได้อาศัยความมืดและความชำนาญในพื้นที่วิ่งขึ้นเรือหลบหนีการจับกุมไปได้หวุดหวิด ส่วนรถกระบะได้พยายามขับหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้แจ้งทางวิทยุให้เจ้าหน้าที่ชุดสนับสนุนที่จอดซุ่มอยู่ริมถนนสายโพนพิสัย-หนองคาย ติดตามรถคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่พยายามตะโกนให้จอด แต่คนขับก็ยังเร่งเครื่องเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงที่ล้อรถ จนยางหลังแตกทั้ง 2 เส้น จนรถไม่สามารถไปต่อได้ ชายที่ขับรถพยายามจะหลบหนี ทราบชื่อภายหลังนายปริญญา ศิริขันธ์ พยายามจะวิ่งหลบหนีไปขึ้นรถยนต์เก๋งที่จอดรออีกคัน

Advertisement

แต่เมื่อคนขับรถเก๋งเห็นเจ้าหน้าที่วิ่งติดตามมาอย่างกระชั้นชิด ก็ได้เร่งเครื่องขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ทำให้นายปริญญา ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมไว้ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้คุมตัวพร้อมลากรถและนำกระสอบที่อยู่ท้ายกระบะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดที่หน่วยเรือโพนพิสัย พบยาบ้าจำนวน 1,806,000 เม็ด, ยาไอซ์ จำนวน 496 กก. คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาทจากการสอบถามเบื้องต้นนายปริญญา ให้การว่า ได้รับจ้างขนยาบ้าและยาไอซ์ดังกล่าวให้กับท้าวโป้ ชาวลาวที่รู้จักกันในเฟสและเคยไปเล่นพนันชนไก่ด้วยกัน โดยจะได้ค่าจ้างเป็นเงิน 20,000 บาท ซึ่งตนจะรับผิดชอบมาขับรถที่มีคนมาจอดไว้ริมถนนหนองคาย-โพนพิสัย ใกล้กับโรงงานสุรา โดยกุญแจจะซ่อนไว้ที่บริเวณซุ้มล้อหน้า เมื่อรับยาบ้าและไอซ์มาแล้ว ท้าวโป้ก็จะโทรมาบอกว่าจะให้นำรถไปจอดไว้ตรงจุดไหน แล้วจะมีคนมาขับต่อจากตนอีกทอด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเดื่อ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (14 ตุลาคม ) ที่สถานีเรือหนองคาย อ.เมือง จังหวัดหนองคาย พล.ร.ต.จรัสเกียรติ ไชยพันธุ์ ผบ.นรข., น.อ.วรัท โกพลรัตน์ ผบ.นรข.เขตหนองคาย, พ.ต.อ.เกษม มุทาพร ผกก.สภ.เมืองหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 552,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 3,182 กรัม ที่เจ้าหน้าที่ นรข.สถานีเรือหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจยึดได้ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านธาตุใต้ ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น.ของวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่วนผู้ต้องหาสามารถวิ่งหลบหนีขึ้นเรือกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างหวุดหวิด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image