Live!!! เกาะติดศึกชิงทำเนียบขาว 2020

เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

Live!!! เกาะติดศึกชิงทำเนียบขาว 2020

นายโจ ไบเดน ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะเพิ่มขึ้นอีกสองรัฐสำคัญคือรัฐวิสคอนซิน (10) และรัฐมิชิแกน (16)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 59 วันที่ 3 พฤศจิกายน ตามเวลาในสหรัฐ หรือ วันที่ 4 พฤศจิกายน ตามเวลาประเทศไทย เพื่อชี้ขาดว่า ใครจะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศมหาอำนาจของโลกประเทศนี้ ระหว่าง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ที่ไม่ต้องการเป็นประธานาธิบดีสมัยแรกที่แพ้การเลือกตั้งเป็นคนแรกตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ บุช ซีเนียร์  กับนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ถูกจับตามองจากทั่วโลก

ต่อไปนี้ เป็นรายงานความเคลื่อนไหวผลการนับคะแนนรัฐต่อรัฐ ซึ่ง “มติชนออนไลน์” จะนำเสนออย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะได้ผลสรุป  (เวลาทั้งหมด เป็นเวลาในไทย ยกเว้นจะกำกับไว้เป็นอย่างอื่น)

08.35 น. ทีมงานทรัมป์ยื่นฟ้องให้ระงับการนับคะแนนในรัฐที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างสูสี 3 รัฐ คือเพนซิลเวเนีย มิชิแกน และจอร์เจีย ทั้งยังขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในวิสคอนซิน เนื่องจากทั้งคู่มีคะแนนห่างกันไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์

การนับคะแนนของอีก 7 รัฐที่ยังไม่แล้วเสร็จยังดำเนินการต่อเนื่องไปจนเข้าสู่วันที่ 2 ล่าสุดเมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 5 พฤศจิกายนตามเวลาในไทย สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ไบเดนชนะในอีก 2 รัฐสำคัญคือรัฐวิสคอนซินกับรัฐมิชิแกน

Advertisement

16.00 น. สื่อสหรัฐรายงานว่าไบเดนได้ชัยชนะอีก 2 รัฐที่รัฐแอริโซนาและรัฐเมน

13.20 น.ทรัมป์ได้ชัยเพิ่มอีก 2 รัฐ คือรัฐมอนแทนา และรัฐเท็กซัส

12.40 น. ไบเดนได้คะแนนเพิ่มที่รัฐมินนิโซตา ขณะที่ทรัมป์ได้คะแนนจากรัฐไอโอวา

Advertisement

12.30 น. ล่าสุดทรัมป์ได้ชัยที่รัฐฟลอริดาและรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐที่มีความสำคัญ ส่วนไบเดนได้ชนะที่รัฐฮาวาย

11.45 น. สื่อสหรัฐรายงานว่า ทรัมป์ได้ชัยชนะเพิ่มเติมในรัฐไอดาโฮและรัฐเนแบรสกา ด้านไบเดนชนะในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐออริกอน และรัฐวอชิงตัน

10.45 น. ไบเดนได้ชัยชนะที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ส่วนทรัมป์คว้าคะแนนในรัฐยูทาห์และรัฐมิสซูรี

10.20 น. สื่อมะกันเผยไบเดนได้ชัยในรัฐนิวเม็กซิโก ขณะที่ทรัมป์คว้าชัยในรัฐแคนซัส

09.35 น. ทรัมป์ชนะเพิ่มในรัฐนอร์ทดาโกตา รัฐเซาท์ดาโกตา รัฐไวโอมิง และรัฐลุยเซียนา ส่วนไบเดนได้ชัยชนะในรัฐโคโลราโด

09.05 น. ล่าสุดไบเดนได้ชัยชนะที่รัฐนิวยอร์ก

08.55 น. สื่อสหรัฐรายงานว่า ไบเดนคว้าชัยเพิ่มที่รัฐอิลลินอยส์และรัฐโรดไอแลนด์ ส่วนทรัมป์ได้ชัยชนะที่รัฐอาร์คันซอ รัฐแอละบามา รัฐเซาท์แคโรไลนา และรัฐมิสซิสซิปปี

08.25 น. ล่าสุด ทรัมป์ได้ชัยในรัฐเทนเนสซีและโอคลาโฮมา ขณะที่ไบเดนคว้าชัยชนะที่รัฐนิวเจอร์ซี รัฐเดลาแวร์ รัฐแมริแลนด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ รัฐคอนเนตทิคัต และกรุงวอชิงตัน ดี.ซี

07.43 น. สื่อสหรัฐรายงานว่า ไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐเวอร์จิเนีย ขณะที่ทรัมป์ได้ชัยในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย

07.30 น. สื่อสหรัฐรายงานว่า ทรัมป์คว้าชัยในรัฐเคนทักกี ขณะที่ไบเดนคว้าชัยในเวอร์มอนต์

07.00 น. ขณะนี้มีการปิดการลงคะแนนเสียงแล้วใน 6 รัฐ ประกอบด้วย รัฐอินดีแอนา รัฐเคนทักกี รัฐเซาท์แคโรไลนา รัฐเวอร์มอนต์ รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐที่มีการขับเคี่ยวกันอย่างหนักอย่างรัฐจอร์เจีย

เบื้องต้น สื่อเกือบทุกสำนัก อาทิ ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และเอ็นบีซี รายงานตรงว่า ที่รัฐอินดีแอนา ทรัมป์ ได้รับชัยชนะไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image