ส.ส.เจี๊ยบ เผย ‘ก้าวไกล’ ยื่น 8 ข้อ จี้ ‘สธ.-นายก’ เปิดข้อมูลสัญญา บริษัทผลิต ‘วัคซีน’

ส.ส.เจี๊ยบ เผย ‘ก้าวไกล’ ยื่น 8 ข้อ จี้ ‘สธ.-นายก’ เปิดข้อมูลสัญญา บริษัทผลิต ‘วัคซีน’

เมื่อวันที่ 25 มกราคม นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ ส.ส.เจี๊ยบ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก “Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” โดยระบุว่า

[ ‘ก้าวไกล’ บุกสาธารณสุขยื่นเอกสารใช้สิทธิตามกฎหมายจี้เปิดรายละเอียดซุปเปอร์ดีลวัคซีนโควิด รัฐบาลไทย-สยามไบโอไซเอนซ์-แอสตราเซเนกา ]

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและโฆษกพรรคก้าวไกล เดินทางไปกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยื่นเอกสารใช้สิทธิตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อให้เปิดข้อมูลรายละเอียดการทำสัญญาและเงื่อนไขต่างๆ ในข้อตกลงว่าด้วยเรื่องวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาลไทยและบริษัทแอสตราเซเนกาและบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์

โดยวิโรจน์ยื่นเรื่องเพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขและนายกรัฐมนตรีเปิดเผยเอกสารและรายละเอียดดังนี้:

Advertisement

1.หนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) หรือบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่างรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และแอสตราเซเนกา

2.สัญญาระหว่างรัฐบาล กับแอสตราเซเนกา ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ เงื่อนไขการส่งมอบ เงื่อนไขราคา และเงื่อนไขผูกพันต่างๆ

3.สัญญาระหว่างรัฐบาล กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่ระบุเงื่อนไขการจัดซื้อ เงื่อนไขการส่งมอบ เงื่อนไขราคา และเงื่อนไขผูกพันต่างๆ

Advertisement

4.สัญญาระหว่างแอสตราเซนเนกา กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ที่มีผลกระทบต่อรัฐ งบประมาณ หรือประชาน เช่น ราคาเปรียบเทียบระหว่างราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จะขายให้กับรัฐบาลไทย เปรียเทียบกับราคาที่บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วางแผนจะขายให้กับประเทศอื่น เป็นต้น

5.หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก และผลการคัดเลือก การสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ของรัฐบาล

6.ข้อมูลจำนวนเงินสนับสนุนที่รัฐบาลอุดหนุนให้กับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด พร้อมรายละเอียด รายการการสนับสนุน ว่าสนับสนุนรายการใด เป็นจำนวนเงินเท่าใด

7.เดิมทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด จำนวน 600 ล้านบาท ต่อมาเพิ่มขึ้นเป็น 1,449 ล้านบาท จึงขอทราบเหตุผล และรายละเอียดรายการการสนับสนุนเพิ่มเติม

8.งบประมาณ 6,449 ล้านบาทเศษ จากงบกลาง ในการจองวัคซีนจากแอสตราเซนเนกา มีวงเงินสำหรับการบริหารจัดการวัคซีนจำนวน 2,084 ล้านบาท อยากทราบรายละเอียดของการบริหารจัดการว่ามีรายการอะไรบ้าง อย่างไร

โดยวิโรจน์เปิดเผยว่าการยื่นขอให้รัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญา ข้อตกลง หนังสือแสดงความจำนง บันทึกข้อตกลง และเงื่อนไขผูกพันต่างๆ ระหว่างรัฐบาลไทย แอสตราเซเนกา และสยามไบโอไซเอนซ์ ตลอดจนรายละเอียดของการจัดสรร และใช้จ่ายงบประมาณในครั้งนี้ ขอยืนยันว่าในเรื่องดังกล่าวนี้ เป็นประเด็นสาธารณะ ที่เกี่ยวพันกับการใช้เงินแผ่นดิน ที่เป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน และที่สำคัญที่สุด ก็คือ ผลผลิตของข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ และจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเรื่องที่ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ และปากท้องของประชาชนทั้งชาติ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเปิดเผยอย่างโปร่งใส ให้ประชาชนได้รับทราบ

ความคลุมเครือที่เกิดขึ้น เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน ทำให้เกิดข้อโต้เถียงต่างๆ ในสังคม โดยที่ข้อโต้เถียงต่างๆ มักจะอยู่บนพื้นฐานความเชื่อ โพสต์ หรือภาพตัดแปะต่างๆ ที่ไม่สามารถอ้างอิงถึงเอกสารที่เป็นทางการได้ ทำให้การโต้เถียงที่เกิดขึ้น บ่มเพาะกลายเป็นความขัดแย้งในสังคม โดยที่ไม่สามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้

การเปิดเผยสัญญา และข้อตกลงต่างๆ จะสามารถทำให้การโต้เถียง และการวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง ความสบายใจ ความไม่สบายใจ หรือความกังวลต่างๆ ตลอดจนการตั้งคำถามต่างๆ จะได้ถกเถียงกันอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง โดยที่มีลายลักษณ์อักษรที่เป็นทางการเป็นเครื่องยืนยัน ซึ่งจะทำให้การบริหารราชการ และงบประมาณ เป็นได้ด้วยความโปร่งใส ยังผลประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ผู้เป็นเจ้าของภาษี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image