‘กรมพลศึกษา’ เตรียมเปลี่ยนแผนจัดศึกกีฬานักเรียน 4 โซนทั่วประเทศ

‘กรมพลศึกษา’ เตรียมเปลี่ยนแผนจัดศึกกีฬานักเรียน 4 โซนทั่วประเทศ

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มหกรรมการแข่งขันกีฬาต่างๆ ได้เลื่อนจัดการแข่งขันออกไป ไม่ว่าจะเป็นระดับนานาชาติ หรือภายในประเทศ รวมถึงกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ซึ่งเดิมกำหนดจัดที่ จ.เชียงใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราก็ต้องมีการชะลอ เพื่อดูสถานการณ์โควิด-19 เป็นกีฬาที่จัดให้สำหรับเด็กอายุไม่เกิน18 ปี ที่เรียนในชั้นไม่เกิน ม.6 ถ้านักกีฬาเหล่านั้น เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยแล้วก็จะหมดสิทธิ์เข้าแข่งขัน

ดร.นิวัตน์ กล่าวอีกว่า ดังนั้นเป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็กที่ผ่านการคัดเลือกตัวในระดับภาคมาแล้ว เราจึงมองว่าควรที่จะจัดการแข่งขันเพื่อสร้างโอกาสให้เด็ก มากกว่าที่จะยกเลิกไปเฉยๆ ซึ่งการยกเลิกการแข่งขันนั้นง่าย แต่ถ้าเรามองถึงนักกีฬาของชาติที่จะมีการพัฒนาความสามารถที่ดีขึ้นได้ เราจะต้องมีการแข่งขันอย่างต่อเนื่องให้กับพวกเขา

“หลังจากที่ผมได้หารือร่วมกับผู้บริหารกรมพลศึกษา และผู้เกี่ยวข้องแล้ว เรามองเห็นว่าการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ.2565 เราก็จะให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพ โดยใช้ชื่อการแข่งขันว่า เทียนนกแก้วเกมส์ เหมือนเดิม แต่สำหรับปีนี้ เราจะเปลี่ยนรูปแบบการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติที่เป็นรายการเฉพาะ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19″

อธิบดีกรมพลศึกษากล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะกระจายการแข่งขันทั้ง 28 ชนิดกีฬาเป็น 4 โซนทั่วประเทศ ประกอบด้วย โซนที่ 1 ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่, โซนที่ 2 ภาคกลางที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี, โซนที่ 3 ภาคตะวันตกที่ จ.กาญจนบุรี และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.อุบลราชธานี แทนที่เราจะจัดแบบเดิมทั้ง 28 ชนิดกีฬา เราก็ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นจัดการแข่งขันแบบแยกชนิดกีฬา โดยในแต่ละชนิดกีฬาที่จะจัดการแข่งขัน ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละจังหวัดที่รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ

Advertisement

“เรากำหนดช่วงเวลาในการจัดแข่งขันประมาณเดือนพฤษภาคมทั้งเดือน ก็คือนักกีฬาทั้งหมดจากทั่วประเทศ จะต้องแยกชนิดกีฬาไปตามจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานั้นๆ เพื่อลดจำนวนการรวมตัวกันของนักกีฬาและเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย” ดร.นิวัตน์ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image