อดีตอธิบดีอัยการแจ้งความเลขาฯสภาทนาย ฐานแจ้งเท็จ กรณีถูกยื่นฟ้องฐานข่มขู่

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 สิงหาคม ที่ สน.พหลโยธิน นายสุเวช จิตมหาวงศ์ อายุ 67 ปี ชาว จ.นนทบุรี อดีตอธิบดีอัยการ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ภูริวัจน์ ขจรรัตนเศรษฐ์ รอง สว.(สอบสวน) สน.พหลโยธิน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับ นายนิวัต แก้วล้วน อายุ 67 ปี เลขาธิการสภาทนายความในข้อหาเอาความอันเป็นเท็จมาฟ้องต่อศาล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 175

นายสุเวชกล่าวว่า เมื่อปี 2555 นายนิวัติยื่นฟ้อง จำเลยทั้ง 8 คน เป็นข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 4 คดี จากการที่นายนิวัติอ้างว่ามีหลักฐานในการเอาผิดจำเลยทั้ง 8 คนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกาศขายที่ดินขององค์การอุตสาหกรรมห้องเย็น จำนวน 30 ไร่ โดยมิชอบ ตอนนั้นขณะที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นอัยการ ได้ว่าความแก้ต่างในข้อหาดังกล่าวต่อศาลให้กับจำเลยที่นายนิวัติยื่นฟ้องทั้ง 8 คน จนศาลยกฟ้องจำเลยทั้งหมด จากนั้นเมื่อปี 2558 นายนิวัติทราบว่าตนเป็นคนแก้ต่างให้จำเลยทั้งหมด นายนิวัตจึงยื่นฟ้องตนต่อศาลอาญา ในข้อหาข่มขู่คุกคาม และสั่งให้ผู้บังคับบัญชาทำหนังสือสอบถามเกี่ยวกับหนังสือพิพาทไปยัง สำนักงานที่ดิน จ.ขอนแก่น และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังจากศาลพิเคราะห์แล้วว่าการกระทำของตนไม่เป็นความผิดใดๆ จึงยกฟ้องในคดีดังกล่าว แต่ทางนายนิวัติยังดำเนินการยื่นฟ้องตนในข้อหาดังกล่าวต่อศาลอุทธรณ์อีกครั้ง

ด้าน ร.ต.อ.ภูริวัจน์กล่าวว่า เบื้องต้นรับเรื่องดังกล่าวไว้เป็นคดี พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน จากนี้จะตรวจสอบพยานหลักฐานอย่างละเอียดก่อนเรียกนายนิวัติ มาสอบปากคำต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image