เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโอดสุดลำบาก หลังงดทานในร้าน 14 วัน ไร้มาตรการเยียวยา

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโอดสุดลำบาก หลังงดทานในร้าน 14 วัน ไร้มาตรการเยียวยา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ครั้งที่3 จึงได้มีคำสั่งจาก นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงวันที่ 30 เมษายน 2564 ว่าด้วย ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในลักษณะการนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น โดยงดการบริโภคอาหาร เครื่องดื่ม สุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและเปิดให้บริการได้จนถึงเวลา 21.00 น.และกำหนดมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิค19 เริ่มมีผลบังคับใช้วันที่1-14 พฤษภาคม นี้

จากคำสั่งดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้ทวงถามมาตรการเยียวยาและการผ่อนปรนให้กลับมารับประทานอาหารภายในร้านได้หรือไม่ เนื่องจากผู้ประกอบการร้านอาหารนั้น พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของมาภาครัฐมาโดยตลอดในทุกครั้งที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ทางภาครัฐและจังหวัดนั้นไม่มีมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือกับผู้ประกอบการร้านอาหารแต่อย่างใด

จาการสอบถาม นางคุณากร คุ้มแก้ว เจ้าของร้านเจ๊นก ก๋วยเตี๋ยวเรือ2ชั้น สาขา2 คลอง8 ที่อยู่ ม.4 ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนมีกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 สาขาและได้ปิดกิจการชั่วคราวไปทั้ง2สาขา เพราะเปิดขายแบบซื้อกลับบ้านนั้นไม่มีลูกค้าเข้ามมาซื้อแต่อย่างใด เพราะลูกค้าส่วนใหญ่มักจะรับประทานอาหารที่ร้านมากกว่า

Advertisement

นางคุณากร ระบุว่า เจอปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มาถึง 3 ครั้งและทุกคั้งร้านอาหารก็ต้องโดนคำสั่งให้ปิดบ้าง ห้ามมานั่งรับประทานที่ร้านบ้าง เรื่องนั้นตนก็เข้าใจและพร้อมปฏิบัติตามเพราะมาตรการของทางภาครัฐเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 แต่มาถึงวันนี้เป็น 14 วันแล้ว ที่มีการงดนั่งรับประทานอาหาร และเมื่อไรทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารเสียที รวมไปถึงมาตรการผ่อนปรนให้มีการรับประทานอาหารที่ร้าน จะเป็นการเว้นระยะห่างเหมือนเดิมนั้นตนก็ยอมปฏิบัติตาม ดีกว่าขายแบบซื้อกลับบ้านอย่างเดียวก็ไม่ไม่ต่างอะไรกับการสั่งปิดร้าน

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือกล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ตนก็มีภาระที่ต้องดูแลพนักงานที่ไม่มีรายได้ของทั้ง 2 สาขา กว่า 25 คน พนักงานกินนอนที่ร้านอีกกว่า 10 คนที่ต้องดูแลเรื่องกินอยู่ภายในร้าน ส่วนพนักงานไปกลับนั้นต้องพักงานไม่มีกำหนด พวกเขาจะหางานอื่นทำช่วงการแพร่ระบาดนี้ก็ไม่มีนายจ้างไหนรับเข้าทำงาน บางครั้งก็สงสารพนักงานจนต้องหางานเล็กๆน้อยๆให้ทำ เช่นทำความสะอาดร้าน ปลูกต้นไม้ ตัดหญ้า เพื่อให้พวกเขามีรายได้ไปจุนเจือครอบครัว เพราะจะให้ทางเจ้าของกิจการจ่ายชดเชยค่าแรงให้พนักงาน โดยภาครัฐไม่มาช่วยเหลือเราเลย ซึ่งเราก็จ่ายชดเชยให้พนักงานไม่ไหว เพราะที่ผ่านมาก็ไม่มีการชดเชยหรือช่วยเหลือจากภาครัฐเลยสักครั้งเดียว ขอให้ทางรัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีหันมามองผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างเราบ้าง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image