แจงแนวทางกก.โรคติดต่อ ปมบ.เอกชนรายใหญ่ ขอวัคซีนฉีดพนักงาน-ครอบครัวกว่า 7.1 หมื่นคน

แจงแนวทางกก.โรคติดต่อ ปมบ.เอกชนรายใหญ่ ขอวัคซีนฉีดพนักงาน-ครอบครัวกว่า 7.1 หมื่นคน

กรณีโลกออนไลน์แชร์หนังสือที่ลงนามโดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้พิจารณาสนับสนุนการฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานและครอบครัวของบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง โดยมีใจความว่า ด้วย บริษัท….ได้ขอความอนุเคราะห์สนับสนุนวัคซีนป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคให้กับพนักงาน จำนวน 43,201 คน และครอบครัวของพนักงานของบริษัท จำนวน 28,244 คน ใน 76 จังหวัด และ กทม.

อ่าน : ว่อนเน็ต มท.ส่งหนังสือด่วนผู้ว่าฯทั่วประเทศ หนุนวัคซีนให้ พนง.บริษัทดัง

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่มาของการขอสนับสนุนวัคซีนให้กับพนักงานและครอบครัวของบริษัทใหญ่ต่อกระทรวงมหาดไทยนั้น มาจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ออกหนังสือเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เรื่องแจ้งแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด19 แบบปูพรมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ระบาด

โดยรายละเอียดของแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด19 แบบปูพรมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ระบาด กำหนดเริ่มพร้อมกันวันที่ 7 มิถุนายน 2564 แบ่งรายละเอียดรวม 8 ข้อ โดยในข้อ 5 ระบุว่า ช่องทาง “นัดหมายผ่านสถานพยาบาล หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) หรือ ผ่านองค์กร”

Advertisement

และในข้อ 5.2 การนัดหมายผ่านองค์กร กำหนดว่า องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย ที่มีความประสงค์จะขอรับวัคซีนให้กับบุคลากรสามารถแจ้งความประสงค์ไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหาคร

นอกจากนี้พบว่าในข้อ 5.2.3 กรณีองค์กรขนาดใหญ่ที่มีบุคลากรอยู่ในหลายจังหวัด หรือองค์กรระหว่างประเทศ/หน่วยงานต่างชาติที่ติดต่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศ สามารถแจ้งหนังสือมายังอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อขอรับวัคซีนไปฉีดให้บุคลากรในสังกัด โดยหาสถานพยาบาลรองรับการฉีดเอง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image