หมอสุภัทรชี้ ธรรมาภิบาลหายากในแผ่นดินไทย หลัง สธ.สั่งย้ายหมอเกรียงศักดิ์

หมอสุภัทรโพสต์ธรรมาภิบาลหายากในแผ่นดินไทย หลัง สธ.สั่งย้ายหมอเกรียงศักดิ์

เมื่อวันที่ 25 กันยายน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ภายหลังกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งย้ายแกนนำแพทย์ชนบท นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยระบุว่า พี่ฉิก หมอเกรียงศักดิ์ ผู้กล้าแห่งยุคสมัย

“พี่ฉิกถูกสั่งย้าย” มีเพื่อนโทรบอกผม ผมคิดในใจ “งานนี้คงมีใบสั่งเอาคืนแน่ๆ” เพราะพี่ฉิกเป็นหนึ่งในแม่ทัพใหญ่ศึก ATK ที่ออกมาเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้ออย่างตรงไปตรงมา เล่นเอาฝ่ายการเมืองหงุดหงิดหนักมาก

พี่ฉิกถูกย้ายจาก รพ.มหาราชโคราชไป รพ.ขอนแก่น ทั้งๆ ที่อยู่มหาราชได้ปีเดียว และไม่ได้บันทึกประสงค์ขอย้าย ยังสนุกกับการทำงานด้วยรอยยิ้มและเต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ รอยยิ้มพี่ฉิกนี้จริงใจและหวานเหมือนในรูปอย่างสม่ำเสมอครับ

Advertisement

พี่ฉิกไม่คิดไปหาไปคุยกับผู้ใหญ่ ไม่คิดไปประกบเดินตาม ซึ่งไม่ใช่นิสัยพวกเรา มุ่งมั่นลุยงานเต็มที่ดีกว่า และเป็นธรรมเนียมที่ควรจะเป็นในการบริหารโรงพยาบาลว่า ผอ.ไม่ใช่ สสจ.ไม่ควรย้ายบ่อย เพราะความต่อเนื่องสำคัญต่อการพัฒนา

วัฒนธรรมการแต่งตั้งโยกย้ายที่มีธรรมาภิบาล ได้คนดีคนเก่งมาทำหน้าที่ มีความต่อเนื่อง ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี ไม่ใช่ต้องทำเป็นปิดตาปิดปากต่อการทุจริตหรือนโยบายที่ไร้ประสิทธิผล สิ่งเหล่านี้ยังหาพบได้ยากในระบบราชการไทย

ความกล้าหาญของพี่ฉิก หมอเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ คือหนึ่งในต้นแบบของผมครับ ในยามที่ธรรมาภิบาลหายากในแผ่นดินไทย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณี นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ย้ายกลับไปดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น และย้าย นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผอ.รพ.สุรินทร์ เป็น ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมาแทน ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า สาเหตุเพราะอะไร แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมากว่ามาจากการไปขวางการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8,500,000 ชุด เมื่อเดือนสิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 เป็น ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา คนที่ 21 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาแห้ว (จ.เลย), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูกระดึง (จ.เลย), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ (ขอนแก่น), ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า (จ.จันทบุรี) และมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาในปัจจุบัน ก่อนที่ล่าสุดจะถูกย้ายไปเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image