บช.น.แถลงแผนรับมือม็อบช่วงปีใหม่ เผยตั้งแต่ก.ค.ทำคดีม็อบเสร็จ409คดีอยู่ระหว่างสอบสวน400คดี

บช.น. แถลงแผนรับมือม็อบช่วงปีใหม่ เผยตั้งแต่ ก.ค.ทำคดีม็อบเสร็จ 409 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 400 คดีจับกุมคดีสาวสองรูดทรัพย์ชาวต่างชาติให้การรับสารภาพ 1 ปฏิเสธ 2

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. แถลงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง ในวันที่ 31 ธ.ค.64 เพื่อมุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การชุมนั้น ทราบว่าวันนี้จะมีการชุมนุม 4 จุด คือ กลุ่มมวลชนอิสระ อนุเสาวรีชัย 15.00 น. เคลื่อนที่ไปบริเวณ พล.1 รอ., กลุ่มคณะราษฎร ยกเลิก 112 หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 17.00-05.00 น., ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร หน้าเรื่นจำพิเศษกรุงเทพฯ 16.00 น., กลุ่มพลเมืองโต้กลับ หน้าศาลฎีกา 17.30 น. และ กลุ่มทะลุแก๊ซ หากมีการชุมนุม คาดว่าจะรวมตัวบริเวณใต้ทางด่วนดินแดง 17.30 น. ซึ่งอาจมีการก่อความไม่สงบ

ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ในส่วนของวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่าน กลุ่มทะลุฟ้า บริเวณศูนย์การค้าไอคอนสยาม, กลุ่มพีเพิล ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ส่วนกลุ่มก่อความไม่สงบทะลุแก๊ซ ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 809 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 409 คดีอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 400 คดี

นอกจากนี้ ในส่วนมาตรการปฏิบัติช่วงปีใหม่ พล.ต.ต.จิรสันต์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า บช.น. ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยและการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯไว้ 14,000 นาย โดยจะดูแลในพื้นที่ที่มีการจัดงานในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งทราบว่าในหลายพื้นที่มีการยกเลิกการจัดงานไปแล้วและเปลี่ยนไปจัดงานแบบออนไลน์ โดยยังเหลือสถานที่ที่จัดงานเคาต์ดาวน์อยู่คือที่ห้างไอคอนสยาม จึงจัดกำลังเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยและการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

Advertisement

ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ 4.0 สำหรับพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลพบว่ามีประชาชนฝากบ้านไว้กับตำรวจ 751 หลัง เป็นการฝากผ่านสถานีตำรวจ 323 หลัง และผ่านแอพพลิเคชั่น OBS 428 หลัง จนถึงขณะนี้บ้านทุกหลังที่เข้าโครงการยังไม่มีการแจ้งเหตุแต่อย่างใด

สำหรับความคืบหน้ากรณีสาวประเภทสองก่อเหตุรูดทรัพย์ชาวต่างชาติในพื้นที่ สน.ลุมพินี ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้เมื่อคืนนั้น ล่าสุดจากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พบว่าผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุ 1 ราย แต่ผู้ต้องหาอีก 2 คนให้การปฏิเสธ แต่จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาอีก 2 คน มีพยานหลักฐานที่ชัดเจนและเชื่อว่าร่วมมือกับผู้ต้องหา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่ามีการแจ้งความไว้ 2 คดีโดยเป็นคดีของชาวโครเอเชียและชาวอินเดีย แต่เชื่อว่ามีผู้เสียหายจำนวนมากกว่านี้ นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 3 ผู้ต้องหา มีการก่อเหตุไว้ที่จังหวัดชลบุรี จึงเตรียมประสานกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ให้มาตรวจสอบตัวของผู้ต้องหา ว่าเป็นบุคคลที่ติดตามตัวอยู่หรือไม่ ส่วนการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พบว่ามีคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์และยาเสพติด หากเจ้าของที่พักของชาวต่างชาติ หรือเพื่อนคนสนิทของชาวต่างชาติที่เคยถูกผู้ต้องหากลุ่มนี้ก่อเหตุ สามารถแจ้งความเพิ่มเติมได้

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image