รางวัล World Branding Awards ปี 2021-2022 จากประเทศอังกฤษ สาขา Bread and Bakery นับเป็นรางวัลแห่งความมุ่งมั่นและตั้งใจ ตอกย้ำถึงการยืน 1 มาโดยตลอดของ “ฟาร์มเฮ้าส์” ขนมปังสายพันธุ์ไทย หลังจากที่เคยสร้างความฮือฮาให้ตลาดด้วยการส่ง ‘ฟูมิ เฮาสุ’ แบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นอนิเมะ เจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่น
อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ฟาร์มเฮ้าส์” กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากที่ฟาร์มเฮ้าส์สามารถคว้ารางวัล World Branding Awards ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลก เป็นการสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพสินค้า ความสะอาด ปลอดภัย รสชาติถูกใจ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต และการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อมอบความสดใหม่และความสุขให้แก่ผู้บริโภค
‘ฟูมิ เฮาสุ’สะพานทอดสู่ Gen Y
เพราะสังคมขับเคลื่อนไปข้างหน้าตลอดเวลา การทำธุรกิจก็เช่นกันถ้าหยุดอยู่กับที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลังทันที ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยทันโลก พร้อมที่จะก้าวสู่วันพรุ่งนี้ได้เสมอ เป็นข้อคิดจาก ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งและวางรากฐานกิจการในเครือสหพัฒน์ กล่าวไว้ตั้งแต่เมื่อแรกก่อตั้ง “ฟาร์มเฮ้าส์” เป็นแรงผลักดันให้ทุกชีวิตภายใต้ชายคานี้ฟันฝ่าต่อสู้และก้าวเดินมาจนถึงวันนี้ ครบรอบ 40 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 41 ฟาร์มเฮ้าส์ยังคงยืน 1 เป็นแบรนด์ขนมปังในใจของผู้บริโภคไทยมาโดยตลอด
อภิเศรษฐกล่าวว่า ฟูมิ คือสื่อกลางที่ทำให้ฟาร์มเฮ้าส์เข้าถึงกลุ่ม young generation เกิดปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เช่น ซื้อขนมฟาร์มเฮ้าส์มาถ่ายรูปแล้วโพสต์ลงทวิตเตอร์ รวมถึงกิจกรรมพูดคุยกับฟูมิบนโซเชียลของแบรนด์ สร้างความสุขให้เกิดขึ้นในขณะที่รับประทานขนมของฟาร์มเฮ้าส์ เป็นเหมือนเราเอ็นเตอร์เทนในฐานะเพื่อนคนหนึ่ง และยังเตรียมกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับตลาดที่กลับมาเปิดอีกครั้ง ทั้งโรงเรียนเปิดเทอมและภาคการท่องเที่ยวที่กำลังค่อยๆ ฟื้นตัว โดยออกโปรดักต์ใหม่ปีละ 10 ตัว รวมแล้วมีไลน์ขนมปังกว่า 100 ชนิด
ก้าวต่อไปของฟาร์มเฮ้าส์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ให้ถูกใจผู้บริโภคและเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงอายุ 13-17 ปี เป็นกลุ่มที่เริ่มมีอำนาจการตัดสินใจซื้อครั้งแรก โดยเน้นการสื่อสารผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์อนิเมะ ฟูมิ เฮาสุ ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี ได้รับเสียงตอบรับจากกลุ่มดังกล่าวค่อนข้างดี เป็นการสร้างคอมมูนิตี้คนรักฟาร์มเฮ้าส์ในโลกของ Metaverse
40 ปีฟาร์มเฮ้าส์ หยั่งรากสู่ยั่งยืน
ทว่า กว่าจะก้าวมาถึงวันนี้ไม่ง่าย ด้วยวิสัยทัศน์อันเฉียบคมและการทำงานสอดรับร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ภายใต้การบริหารของ 4 ขุนพลหลัก บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์
พิพัฒ พะเนียงเวทย์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) อภิชาติ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ และอภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการรองผู้อำนวยการ บมจ.เพรซิเดนท์ เบเกอรี่
ทั้งนี้ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน ในวันที่คนไทยกินขนมปังคู่กับสังขยาในร้านกาแฟตอนเช้า พิพัฒ พะเนียงเวทย์ ผู้ร่วมบุกเบิกคนสำคัญของฟาร์มเฮ้าส์ กลับมองเห็นว่านี่คือโอกาสในตลาดสายเบเกอรี่เป็นบลู โอเชี่ยน ที่แทบไม่มีผู้ใดกระโดดเข้ามาเล่น “ขนมปัง” จึงเป็นตัวเลือกของผลิตภัณฑ์สายอาหารอย่างที่ 2 ต่อจาก “มาม่า” ที่ใช้วัตถุดิบเดียวกันคือแป้งสาลี
บุณยสิทธิ์กล่าวว่า ความที่ขณะนั้น “มาม่า” ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จักในตลาดมาแล้ว 10 ปี พิพัฒ พะเนียงเวทย์ ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อการต่อยอด เห็นว่าที่ฮ่องกง ไต้หวัน คนกินมาม่ายังน้อยกว่ากินขนมปัง จึงขอตัว อภิชาติ ธรรมมโนมัย มือขวาจากนายห้าง ดร.เทียม ซึ่งขณะนั้นคุมหน่วยรถกระจายสินค้า จำนวน 40-50 คัน มาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงบุกเบิกฟาร์มเฮ้าส์ โดยมองว่าขนมปังต้องไม่ใช่แค่ขายผ่านเอเยนต์ ผ่านร้านค้า แต่ต้องเอาหน่วยรถกระจายสินค้าลงพื้นที่ขายตรง
“ฟาร์มเฮ้าส์ที่ขึ้นมาได้เพราะคุณอภิชาติเอาหน่วยรถลงปูพรมสินค้า เพราะขนมปังมีอายุบนชั้นวางสินค้าสั้น ถ้าซัพพลายช้า ของจะไม่สด จึงใช้ระบบการวางเหมือนส่งหนังสือพิมพ์ เราเป็นรายแรกที่ทำซัพพลายเชน”
เติบโตไปด้วยกันอย่างมีคุณภาพ
ทางด้าน พิพัฒกล่าวในทิศทางเดียวกันว่า จุดแข็งของ “ฟาร์มเฮ้าส์” คือการเป็น Wholesale Bakery “เรื่องคุณภาพเราซื้อโนว์ฮาวได้ แต่การบริหารจัดการระบบนี่สิสำคัญ และเป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่ถนัด…ภาคภูมิใจที่ทุกวันนี้ฟาร์มเฮ้าส์เป็นแบรนด์ขนมปังอันดับ 1 ในใจผู้บริโภค”
อย่างไรก็ตาม การเป็นเบอร์ 1 ที่ว่ายากแล้ว การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า พิพัฒกล่าวอีกว่า “ปัจจุบันเราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ต้องรู้ว่าเราอยู่มา 40-50 ปี อยู่ได้เพราะอะไร อย่างมาม่าอยู่ได้เพราะความสะดวก อร่อย เก็บได้นาน ฯลฯ แต่จะหวังพึ่งแบบนี้ต่อไปไม่ได้ ต้องเปลี่ยนจาก Volume-base เป็น Value-base ออกสินค้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพถูกสุขอนามัย ดีต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น”
ไม่เพียงคุณภาพของสินค้าและกลยุทธ์ทางการตลาด รวมถึงช่องทางการจัดจำหน่าย การให้องค์ความรู้แก่ผู้บริโภค เป็นอีกสิ่งที่ “ฟาร์มเฮ้าส์” ให้ความสำคัญควบคู่ไปกับการนำเสนอตัวเลือกของสินค้าที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัยและถูกหลักโภชนาการ เพื่อว่าไม่เพียงผู้ผลิตผู้บริโภค แต่สังคมจะต้องเติบโตไปด้วยกันอย่างมีคุณภาพ
ฟาร์มเฮ้าส์จึงเป็นแบรนด์แรกที่พัฒนาขนมปังและเบเกอรี่ในลักษณะอุตสาหกรรมถูกต้องตามมาตรฐานสากล เช่นที่ อภิชาติ ธรรมมโนมัย บอกว่า สินค้าคุณภาพดีต้องมาจากคุณภาพวัตถุดิบที่ดีก่อน โดยเลือกใช้แป้งที่เหมาะกับการผลิตขนมปังที่มีโปรตีนสูง พัฒนาสูตรให้ถูกปากคนไทยที่เรียกว่า Local Taste อย่างขนมปังสอดไส้ ทั้งไส้เผือก ไส้สังขยา ที่ญี่ปุ่นไม่มี ยุโรปไม่มี มีแต่ที่เมืองไทยเท่านั้น
“เราเป็นแบรนด์แรกที่วางกลยุทธ์ มีชื่อแบรนด์ มีรายละเอียดผู้ผลิต มีระบุส่วนผสม และมีวันหมดอายุ ให้เป็นสาระสำคัญที่ประกอบในการพิจารณาซื้อของผู้บริโภค โดยนำเรื่องวันหมดอายุมาทำโฆษณาสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับผู้บริโภค”
ตลอด 40 ปีกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานขนมปังได้หลากหลาย อร่อย ถูกปากตามหลักมาตรฐานสากล ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย และได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ นำเสนอเรื่องราวของฟาร์มเฮ้าส์เผยแพร่ไปทั่วโลก อาทิ หนังสือ THINK NEW ASEAN! รวมถึงนิตยสารดังด้านขนมปังของญี่ปุ่น เป็นต้น
พัชสนันท์ เหมะประสิทธิ์