หัวหน้าเขาใหญ่เตือน บนเขาฝนตกหนัก ระดับน้ำป่าสูง เผยหากวันนี้ฝนไม่ตก ไม่น่ามีปัญหา

หัวหน้าเขาใหญ่เตือน บนเขาฝนตกหนัก น้ำป่าเพิ่มปริมาณมาก

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ในช่วง 3 วัน คือวันที่ 20-22 กรกฎาคม เกิดพายุฝนตกติดต่อกันทั้งกลางวันและตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักลงในลำน้ำลำตะคอง บริเวณข้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและบริเวณศูนย์อาหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมา ทุกหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาใหญ่ เช่นหน่วยพิทักษ์คลองอีเฒ่าที่เป็นต้นน้ำลำตะคอง หน่วยบึงไผ่ หน่วยน้ำตกผากล้วยไม้ และหน่วยพิทักษ์ต่างๆ 24 หน่วยในช่วงเช้า พบว่าปริมาณน้ำฝนแต่ละพื้นที่มีมากกว่า 50-70 มิลิเมตร ตลอดทั้งคืน จากการตรวจสอบจุดวัดระดับน้ำบริเวณสะพานข้ามลำตะคอง ถนนธนะรัชต์ ประตูศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่จนถึงที่ทำการอุทยาน ข้างศูนย์อาหาร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงกว่า 2 เมตร และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้เจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจตามถนนต่างๆ จุดเสี่ยงที่จะเกิดดินสไลด์ลงมาทับถนน อาจจะเกิดอันตรายผู้ที่สัญจร

นายชัยยากล่าวต่อว่า บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เมื่อน้ำป่าจากด้านบนไหลลงจุดน้ำตกเหวสุวัตลงไปบ้านท่ามะปรางค์ ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่รับน้ำจุดแรกจากเขาใหญ่ จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อยู่ริมน้ำหมูสี ขนงพระ ชุมชนเมืองปากช่อง ให้ขนย้ายสิ่งของ สัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงไว้ก่อน เพื่อความไม่ประมาท เนื่องจากน้ำป่ามาแรงไว และคอยติดตามปริมาณน้ำฝนไว้ด้วย แต่หากวันนี้ไม่มีฝนตกลงมาก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไร

ด้าน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้แจ้งวิทยุด่วนทางศูนย์สื่อสารกรุงเกษมอำเภอปากช่อง ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาล อบต. คอยเฝ้าระวังช่วงมีพายุฝนตก เกิดน้ำป่า จุดสะพานข้ามคลอง บ้านเรือนประชาชน และให้อยู่ห่างต้นไม้ใหญ่ เพราะอาจจะหักโค่นลงมาได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image